Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 3 - Chương 6

Cách nhìn người và phân biệt các thành phần và đẳng cấp trong chứng khoán

1/ Bọn thường xuyên lên mạng tìm các tài khoản tiếng tăm để hỏi xin phím hàng

Đây là điển hình những kẻ làm giàu thơ ngây, tương lai sẽ nghèo đói và thua lỗ, bởi nếu chứng khoán cứ lên mạng chở phím hàng mà giàu thì thiên hạ đã giàu hết lâu rồi.

Tôi đã từng phím hàng nhiều mã tăng 500- 1000% cho nhiều người nhưng chính vì họ là kẻ ăn sẵn không chịu nghiên cứu kĩ về doanh nghiệp, không đủ tầm nhìn, nên có phím giá 10 lên 11-12 họ cũng sút mất rồi ăn được tý thóc lép trong khi cổ phiếu họ bán xong phi tận 100-200k.

Đó còn là vào trường hợp may mắn chứ nếu không may cổ phiếu điều chỉnh 20% họ cắt lỗ xong quay sang chửi rủa mình ngay. A7 đã từng bị bài học đẫm máu khi 2007 phím HDG tăng 18 lần vẫn bị 300 thẳng câu lạc bộ chứng khoán CKV chửi rủa hội đồng.

Lời khuyên nếu thấy một cao thủ nổi tiếng hô cổ A, cao thủ này nhiều lần đầu tư những cổ 500-3000% thì hãy chịu khó ngồi soi và tìm hiểu kĩ vì sao nó ngon và nếu cần thì xin trợ giúp. Khi đã hiểu thì tất tay đầu tư nghiêm túc và kiên nhẫn .

2/ Bọn mở mồm ra chửi kẻ khác lùa gà

Đây là bọn ngu và bất tài đặc biệt, vì nó không lùa được ai, không có khả năng chọn cổ tốt, cổ đi xa nên hô hào cũng chả ai theo, cổ phiếu của chúng thường chẳng tăng được bao nhiêu và tài khoản thì bé tí tẹo.

Bọn này thấy kẻ khác hơn, chúng kém miếng khó chịu nên chửi rủa rất khỏe, thậm chí đeo bám dai như địa.

3/ Bọn cứ 3 ngày hô một siêu cổ mới

Đây là điển hình của mấy thằng ăn vặt tiền lẻ 2- 5-10%, tài khoản còi cọc, cứ suốt tháng suốt năm con nào tăng cũng có hàng, giảm là chốt rồi, bọn này thường đánh nhìn dòng tiền, thấy tăng mạnh là nhảy vào múc và vuốt đuôi.

Múc xong hô như thánh như thần, nhưng thực tế khi nó múc thì cổ phiếu đó đã tăng vài phiên rồi nên nếu nó ăn được thì cũng chỉ cấu được một mẩu nhỏ.

Lâu lâu nhảy ra nhảy vào dính mìn một trận là chết, bay tài khoản.

Luận bàn về trận lớn trận nhỏ trong chứng khoán và đâu là cao thủ đích thực

Trong chứng khoán nếu bạn cứ nghe ông này ông kia ối á khoe ăn lồi mồm nếu không bình tĩnh thì có thể bạn sẽ phát điên vì sao thiên hạ ăn gì ăn lắm thế. Những ông như thế nhiều vô kể, nhưng để tìm được những người ăn được hàng chục tỷ, hàng trăm tỷ từ chứng khoán lại rất hiếm tại sao vậy?

Bởi đa phần họ chỉ thắng được các trận nhỏ, nhưng vào cuộc chiến lớn thì lại thua, bởi trình độ và tư duy của trận lớn và trận nhỏ nó đòi hỏi ở đẳng cấp khác nhau. Hàng vạn nhà đầu tư có thể thắng cả trăm trận nhỏ, nhưng họ vẫn để thua cả một cuộc chiến.

Theo định nghĩa của A7 về cao thủ thế này

– Một nhà đầu tư chỉ cần 1-2-3 mã cổ phiếu đã đổi đời nhanh chóng trở nên giàu có = CAO THỦ ĐÍCH THỰC bởi họ biết thắng trận lớn.

– Một nhà đầu tư khoe ăn trăm mã vẫn nghèo – GÀ CHÍNH HIỆU cao thủ của các trận đấu nhỏ kiếm tiền chợ, ăn tiền lẻ.

Tôi có thể sai trong vài trận đấu nhỏ, nhưng cả cuộc chiến tôi luôn phấn đấu đặt mục tiêu chiến thắng oanh liệt nhất.

4/ Bọn luôn mang đồ thị TA (Tecnical Analysis) ra dọa

Đây là điển hình của bọn ngáo đá trong chứng khoán, chất lượng doanh nghiệp thì chả tin đi tin vào ba cái cái hình vẽ vớ vẩn, tin sái cổ coi đó là kim chỉ nam cho chất lượng cổ phiếu.

Bọn này chỉ kiếm mỗi mã 5- 10% là mừng húm, vì thế đa phần không giàu, thường chỉ có xe máy và xe buýt thôi, nhiều ông đánh ăn được vài trận tưởng ngon thua một trận lại về máng lợn. “Thà là bỏ đi hết ta làm lại từ đầu”.

Đội này có công rất lớn nuôi dưỡng các broker và các công ty chứng khoán nhiều nhất. Nếu ghi công cho sự phát triển của thị trường chứng khoán bọn này công lớn nhất.

5/ Thánh nhân bất bại, hiện tại, tương lai giàu có 

Số này rất ít, họ phim không nhiều mã, nhưng có khi cả đời chỉ cần 1-2 mã đã giàu sang phú quý, cổ tăng 20-50-100 lần họ không thèm chớp mắt khi giá vẫn rẻ hơn nhiều giá trị và tiềm năng phát triển vẫn rực rỡ.

Loại này thường bị đám đông ghét bỏ vì tư duy họ khác biệt, họ không hùa theo đám đông, đám đông chửi họ là lùa gà, đa cấp. Giống như trước đây dân Mỹ chửi W. Buffett là lão già gàn dở, điên. Khi mua các cổ phiếu rất vớ vẩn không ai để ý nhưng sau đó nó là kim cương.

Thực ra trong chứng khoán thì tất cả đều là lùa gà cả thôi, tây ta, quỹ, tổ chức, cá nhân, hô hào, phân tích… đều lùa gà hết.

Không có gà thì giàu bằng mắt nhưng sự khác biệt của thánh nhân này là lùa gà được nhiều mà 10-100 lần, ít kẻ theo dài hạn chết nên uy tín ngày càng tăng, đám đông theo càng nhiều, họ càng giàu có, họ trình hơn hẳn bọn lùa gà bằng phiên ăn 3- 10% là 4 thành phần ở trên.

Cách ứng xử của đại gia và kẻ nghèo – Nhà Đầu Tư 1970

Năm 2009 công ty của tôi phá sản do cơn bão thắt tin dụng. 2009 lãi suất ngân hàng lên đến 27%.

Khi tôi đi giao lưu gặp một ông chủ lớn tài sản hàng trăm tỷ. Ông ta ba hoa đủ thứ về các dự án đầu tư, khoe sự giàu có, ông nghĩ rằng tôi sẽ nịnh bợ và tâng bốc ông ấy như bao kẻ khác nhưng tôi đã làm ông ấy bất ngờ khi dám chê các dự án của ông không khả thi, kém thuyết phục.

Tôi cũng nghĩ rằng ông ấy sẽ ghét tôi, nhưng thật bất ngờ ông thú thực. Do ông ấy giàu và nhiều tiền nên quá nhiều thằng tâng bốc nịnh hót xui ông ấy đầu tư lan man dẫn đến thua lỗ không hiệu quả. Ông nói lần đầu tiên gặp một kẻ dám chê ông ấy và nói đúng.

Ông mời tôi cộng tác mỗi ngày một giờ lương 20tr tháng chỉ mỗi việc CHỬI các dự án ông ấy làm. Ông không quan trọng tôi giàu hay nghèo túi có bao nhiêu tiền miễn tôi phân tích có lý. Ông ấy không muốn nghe nịnh hót.

Một anh bạn thân tôi tin và nghe tôi sau này đã thành đại gia dù khi đó tôi đang rất khó khăn, hắn dám nghe và đặt cược vào một kẻ vừa phá sản quả thật phi thường.

Chắc các bạn vẫn nhớ đứa cháu đi du học Anh nhà tôi. Đứa cháu ruột tôi khi tôi nói những điều khuyên nó, nó đánh ngay một câu thật đau lòng “cậu mà giỏi đã không phá sản”. Bây giờ nó đã phá sản đi làm thuê.

KẾT LUẬN! NGƯỜI GIÀU ĐÁNH GIÁ TRÍ TUỆ BẰNG THƯỚC ĐO TRÍ TUỆ

KẺ NGHÈO ĐÁNH GIÁ TRÍ TUỆ BẰNG TÚI TIỀN TO HAY NHỎ

Xem các bài tiếp theo trong Sách Nhà Đầu Tư 1970 tại đây:

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 3 - Chương 6

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.