Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 3 - Chương 7

Câu chuyện 2 anh bạn tôi và bài học về bản lĩnh và tư duy độc lập

Tôi có 2 người bạn cùng học phổ thông, sau này 1 anh học bách khoa và 1 anh đỗ vào kiến trúc. Anh kiến trúc thì luôn nghe cha mẹ không bao giờ dám cãi, làm gì cũng xin ý kiến cha mẹ. Sau khi tốt nghiệp đại học cậu ấy được cha mẹ xin cho việc dạy học ở Hòa Lạc.

15 năm sau lại xin về Hà Đông do làm xa vất vả và quả là bất ngờ tôi gặp lại, thật không thể tin nổi vì hoàn cảnh quá khắc nghiệt, một thạc sĩ đi làm bảo vệ cho Thế Giới Di Động lương 4 triệu/tháng.

Anh thứ hai học bách khoa thì đã từng thua lỗ vì chứng khoán bán 2 cái nhà trả nợ. Cha mẹ cấm không cho đầu tư chứng khoán, vợ cũng không cho tiếp tục đầu tư. 2010 tôi gặp lại anh và có ngồi cafe trao đổi tiềm năng cơ hội, biết tôi tư duy hơn người và thấy tôi nói đúng anh ấy quyết tâm nghe theo, giấu cha mẹ, giấu vợ đi vay tiền theo tôi đầu tư.

Mỗi buổi cafe với tôi là phải lén lút giấu giếm gia đình như chơi với tôi là tội phạm buôn người vậy. Vay mượn được hơn 1 tỷ đầu tư bây giờ anh ấy đã trở nên giàu có nhờ kiếm được hơn 1 triệu USD.

Cô em gái em anh học kiến trúc vốn biết tôi đa tài, nhìn xa trộng rộng nên mời tôi đến nhà để cùng bố mẹ thuyết phục tôi đào tạo cho anh ấy, tôi nhận lời. Sau gần 1 tháng chém gió tràng giang đại hải bao la bốn biển.

Tôi hỏi: Ông có dám bỏ bảo vệ lương 4tr ngồi nhà không làm gì, hết tiền đi vay tiêu tiếp, để tìm cơ hội không ? thời gian 1 năm.

Tôi vô cùng thất vọng khi nhận dc câu trả lời “để tao về bàn với vợ tao” nếu nó ok thì tạo mới dám nghỉ. Nản toàn tập ! Lời khuyên cho các cô gái thằng nào ngoan quá, không dám cãi cha mẹ chớ có lấy.

Tố chất của một đại ca chứng khoán – Nhà Đầu Tư 1970

Tại sao trong cuộc sống có nhiều người thả vào bất kỳ đâu họ đều rất dễ thành công, dù môi trường quan chức hay kinh doanh họ đều có thể dẫn đầu gọi là ĐẠI CA.

Ngược lại nhiều kẻ thả vào đâu thì cũng chỉ làm lính hay nhân viên quèn mà thôi. Những người này gọi là HÈN.

Bạn thử ngẫm mà xem xung quanh mình đa phần những người giàu bằng năng lực thực sự (không tính mấy ông ăn may kiểu trúng đất mà trình thật không có gì) họ sống rất cởi mở, chân thành và hay giúp kẻ khác. Trong họ có tố chất của ĐẠI CA.

Khi xưa Chu Nguyên Chương từng là đứa trẻ chăn trâu, đói quá bạn bè rủ nhau thịt trộm nghé để ăn bị chủ phát hiện đánh đòn. Chu Nguyên Chương đã đứng ra nhận tội thay và chịu đòn cho tất cả các anh em, được anh em tôn kính nể phục xưng là ĐẠI CA.

Và sau này với tố chất ấy ông đã trở thành Hoàng đế vĩ đại trong lịch sử Trung Quốc.

Nếu bạn làm trong môi trường chính trị, quan chức, nếu có tố chất đại ca, quảng đại, biết nghĩ đến quyền lợi người xung quanh ví dụ như sếp cho bạn cái hợp đồng kiếm 1 tỷ thì bạn nên lại quả cho sếp 500 triệu, mà không bao giờ bạn ăn cả cặn thì bạn đã có tố chất của 1 kẻ thành công rồi đó.

Bạn rất dễ thăng quan tiến chức vù vù vì xung quanh vô số người ủng hộ bạn. Khôn vặt luôn chỉ nghĩ đến bản thân sẽ luôn có kết quả hèn. Những ông bạn bè ngọt xót vay mươi triệu lúc gọi điện đòi thì cúp máy cuộc đời sẽ mãi mãi hèn không làm được việc gì cho đời.

Trong cuộc sống nếu bạn có thể giúp được bạn bè anh em hay ai đó quanh mình giàu có hay tốt hơn, bạn hãy giúp nhiệt tình không vụ lợi không cần đền ơn. Sức mạnh và thành công sẽ đến với bạn bởi bạn có niềm tin của tất cả mọi người.

BẠN ĐÃ LÀ ĐẠI CA RỒI ĐẤY.

Nhân hòa – Cho đi và nhận lại

Trong kinh doanh nhiều người nhắc tới cụm từ nhân hòa hay “cho đi và nhận lại” nhưng để hiểu nó một cách rõ ràng thì cũng rất ít người hiểu được.

Họ chỉ nghĩ rằng cúng bái, bố thí, hay cho tặng một cái gì đó là ” cho đi và nhận lại ” hoặc trong công ty đoàn kết là có nhân hòa nhưng điều đó vẫn còn rất thiếu.

Nhân hòa – cho đi nhận lại luôn ở quanh mỗi chúng ta, nó luôn đi cùng bất kể sự việc hay quyết định gì của chúng ta. Mỗi quyết định hay việc làm đều luôn ẩn chứa 2 mặt của nó là Được và Mất

Tôi xin trích dẫn 2 nhân vật sau đây để các bạn có thể hiểu rõ hơn khái niệm này. Trước đây tôi công tác trong ngành in. Hồi đó có 2 cậu cùng xuống xưởng in để thuê in hai đứa đều nghèo như nhau.

Cậu A: Nó khôn vặt đến mức ai cũng phải khiếp, nó bớt xén từng tờ giấy bù hao nhưng khi in bị thiếu sản phẩm nó lèm nhèm trừ tiền của thợ in. Khi in tốt nhanh kịp tiến độ nó chẳng bao giờ thưởng lại cho thợ một đồng nào. Giấy, tiền công in nó cũng mặc cả từng đồng từng cắc. Khi thanh toán thì lèm nhèm lôi mọi thứ lí do lý chấu để trừ bớt tiền.

Tôi thấy vậy bảo nó “Sau này cuộc đời em khổ đấy” ! nhưng nó không thể đủ khả năng để hiểu những gì tôi nói.

Những thứ nó nhận lại là gì? Thợ in nhìn thấy mặt nó là ghét, bài của nó chỉ khi hết các việc khác mới đưa lên in nên hàng của nó luôn bị chậm tiến độ, khách hàng chửi cho te tua. Thợ phát hiện bị sai hỏng bảo nhau “Cứ in cho nó chết mẹ nó đi” Còn các nhà giấy thì không cho nó nợ đồng nào, từ 5-10 triệu cũng phải tiền tươi. Khi nó có hợp đồng lớn các đối tác không cho nó nợ nó không thể làm được vì không có vốn. Bây giờ nó vẫn rất nghèo bởi in vừa chậm, vừa xấu, vừa luôn sai hỏng. Ai chơi với nó cũng thiệt. Chẳng ai muốn cộng tác với nó bởi nó không có NHÂN HÒA nó không biết CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI.

Cậu B : Nó rất rộng lượng không mặc cả nhiều giá in, không bớt bù hao, thanh toán sòng phẳng, đúng hẹn. Mỗi khi sai hỏng hay thiếu hụt nó chỉ im lặng không trừ tiền thợ in dù lỗi là của thợ. Mỗi khi thợ in nhanh, đẹp cho nó nó rút tiền thưởng cho mỗi đứa vài trăm, thợ đứa nào cũng quý nó, cứ thấy hàng của nó là in rất nhanh, rất đẹp. Nhiều khi bài của nó thiết kế bị sai hỏng, thợ in phát hiện ra dừng lại để cứu nó khỏi thiệt hai. Tôi thấy nó như vậy bảo với nhiều người rằng ” Thằng này sau rất khá “. Và nó đã nhận lại rất nhiều thứ của các đối tác dành cho nó. Nó kí hợp đồng tiền tỷ không có tiền thì nhà giấy cho nợ, nhà in cho nợ vô tư, thợ in chăm sóc nó chu đáo. Hợp đồng lớn nó ngày càng nhiều và bây giờ nó đã thành ông chủ lớn. Nó đã vượt lên được bởi nó có NHÂN HÒA, biết CHO ĐI ĐỂ NHẬN LẠI, biết CÂN BẰNG LỢI ÍCH GIỮA CÁC MỐI QUAN HỆ.

Trong kinh doanh hay cuộc sống những người tham cái ĐƯỢC nhỏ thì lại MẤT cái lớn là như vậy. 2 mặt của cuộc sống ĐƯỢC và MẤT luôn song hành. Ai là người hiểu nó luôn biết chấp nhận cái MẤT nhỏ để nhận cái ĐƯỢC lớn sẽ thành công!

Kẻ nào có NHÂN HÒA sẽ thành đại nghiệp. Đừng hỏi vì sao mình khôn lắm mà vẫn nghèo!

Xem các bài tiếp theo trong Sách Nhà Đầu Tư 1970 tại đây:

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 3 - Chương 7

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.