Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 11

Đòn bẩy trong đầu tư

Khi nói về đòn bẩy, ai cũng chỉ Nghĩ ngay tới loại đòn bẩy tài chính, tức là đi vay ngân hàng hoặc full margin. Đó là loại đòn bẩy rủi ro cao, rất cao có thể làm bạn trắng tay và bể nợ sau vài ngày.

Giờ mình sẽ nói loại đòn bẩy khác giúp bạn an toàn hơn, và dễ giàu to hơn.

Trong cổ sản xuất, thương mại, hay bất động sản… có đòn bẩy doanh thu / vốn hoá: nếu tỷ lệ này lớn, nếu ăn may sẽ ăn rất to mà rủi ro thấp.

Ví dụ khi Hoa Sen doanh thu nhiều năm quanh 30.000 tỷ mà vốn hoá về 1.800 tỷ, sau đó giá tôn thép tăng liên tục, dẫn tới giá bán tăng được, trong khi hàng tồn kho cũ đã trả tiền rồi, nên biên lãi gộp nới rộng ra, và sau đó cổ tăng 15 lần, vì vài quý kiếm được 2 lần vốn hoá.

Bạn thử ngẫm mà xem, doanh nghiệp làm sao có thể lãi cao hơn doanh thu? Vậy thì doanh thu phải thật lớn so với vốn hoá thì trong 1 số trường hợp bạn sẽ ăn cực to.

Riêng trong nhóm bất động sản, nếu doanh thu dự án đất sạch, bấm ra thấy gấp nhiều lần vốn hoá, thì sau này đất tăng vài chục % hay gấp 2 – 3 lần giá… thì bạn ăn ngang trúng số lô đề. Đầu tư là bạn phải học cách bấm trước vài năm tới.

Ngoài đòn bẩy doanh thu / vốn hoá này, trên sàn cũng nhiều loại đòn bẩy nữa như: quan hệ, kinh nghiệm, năng lực lãnh đạo, uy tín doanh nghiệp, doanh nghiệp dùng đòn bẩy tài chính, đòn bẩy thị trường tiêu thụ, đòn bẩy thương hiệu đối tác,… rất nhiều thứ an toàn hơn việc bạn tự dùng đòn bẩy tài chính vay bank hay full margin ở công ty chứng khoán…

—————————

6/10 thần bài trên thế giới chết trong nghèo khó, dù họ đạt tới cảnh giới cờ bạc giỏi nhất thế giới.

Ông trùm trader bị chỉ trích suốt, nhiều lần cháy tài khoản, cuộc sống căng thẳng và cuối đời tự tử chết.

Thống kê 98% trader ngắn hạn thua thị trường chung. Còn lại 2% thì hiệu quả chỉ ngang hoặc trên trung bình toàn thị trường 1 tí, hiếm lắm mới có 1 người lãi to nhờ trade ngắn hạn

Và người ta hay ca ngợi 1 siêu sao lướt sóng của 1 đất nước nào đó, ví dụ như Nhật. Tại sao người ta hâm mộ 1 cậu tận bên Nhật?

Có phải tại vì rất hiếm người trade ngắn hạn mà thành công tột đỉnh, ở Việt Nam tìm mãi không thấy 20 năm qua, nên mới hâm mộ 1 người tít ở Nhật

Còn chưa kể cái cậu ở Nhật này kèo thắng cực lớn nhờ mua được số cổ phần do 1 quỹ “đặt lệnh nhầm”, sau đó quỹ đề xuất mua lại giá gấp rất nhiều lần. Trader giàu to hiếm vậy đó. Còn Holder mà giàu thì nhiều bạt ngàn kể tên mãi ko hết.

Ngoài giàu ra thì họ rất nhàn và có cuộc sống khá tốt, vui, phong phú.


Công thức tạo ra đại gia tay to đó là đổi lẻ lấy chẵn. Bỏ 1 đồng thu về nhiều đồng, ăn đậm. Mua nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp tốt, chờ nó tăng ít nhất nhiều lần rồi hãy nghĩ tới việc bán.

Nếu bạn mua bán ngắn hạn, bạn dễ sập bẫy thu nhập trung bình.

Khi tài khoản bạn lớn tới 1 ngưỡng nhất định mà vẫn giao dịch ngắn hạn thì khi bạn mua thì cổ phiếu tăng vài chục %, khi bạn bán thì người ta thấy dấu hiệu tay to bán ra, sụt giá vài chục % là bình thường, vì vậy thắng thì không được bao nhiêu, nhưng thua thì mất khá nhiều.

Thay vì thế hãy mua những doanh nghiệp tốt, kiên nhẫn nắm giữ để nó tăng nhiều lần, khi bạn bán vẫn nhiều người mua vì tài sản của bạn có nhiều người thèm khát.

Sau vài lần như vậy, ví dụ ăn 1 cổ x5 rồi cổ khác x5, rồi thêm cổ nữa x5 là bạn đã x5x5x5 = 125 lần. Một tỷ thành 125 tỷ.

Bạn thử nghĩ xem những người hay khuyên bạn mua mua bán bán liên tục đó, họ là ai?

Là những người tài khoản bé tẹo nên mới dễ nhảy ra nhảy vào, hoặc những người làm nghề môi giới của công ty chứng khoán, họ có tiền nhờ việc bạn tích cực giao dịch, còn bạn lỗ hay lãi là việc của bạn

Họ cũng ko đầu tư thành công, tiền của họ chủ yếu tới từ 1 phần tài khoản của những người khách hàng mua bán thường xuyên, bạn nghe tư vấn đầu tư từ họ à?

Nếu bạn suốt ngày mua bán mà tài khoản không lớn được, vậy thì có cần phải đổi phương pháp đầu tư không?

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 11

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.