Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 10

Mình có những người bạn, người anh, cùng nhau tìm hiểu các cơ hội ngon.

Anh em chỉ cần quan tâm thông tin, chia sẻ nhau thông tin, khen và chê có lập luận, chứ không bao giờ hỏi: giá này mua được không? Lên bao nhiêu thì bán?… đó là những câu hỏi của người lười tìm hiểu, ham ăn sẵn và ngại tư duy.

Nếu các bạn cứ ham ăn sẵn thì dễ bị lừa trong thị trường lắm, vì người hiểu và muốn tốt cho bạn thì họ không bao giờ tư vấn cụ thể cái đó, họ sẽ định hướng tư duy cho bạn, rất dài dòng, bởi vì họ biết doanh nghiệp luôn thay đổi, có thể tốt lên hoặc xấu đi, thị trường cũng luôn thay đổi.

Ngược lại, những người có ý đồ xấu với bạn, họ sẽ quay phí của bạn, hoặc họ sẽ tư vấn lung tung để bạn mua theo họ rồi họ bán luôn táng vào đầu bạn cho họ lãi, còn bạn thì lỗ.

Ngoài ra, nếu các bạn lười tìm hiểu, thì những người muốn giúp các bạn cũng không muốn giúp nữa, bởi vì họ đâu có thời gian để tư vấn từng người một, từng cổ 1, từng mức giá 1?

Trong ảnh là ông anh ăn ko biết bao nhiêu là siêu cổ, cái thì vài lần, cái thì vài chục lần, còn đi mua đất lung tung nhiều nơi nếu thấy rẻ hơn hẳn các dự án tương tự.

Anh này đầu tư mấy năm không giàu, học A7 tư duy từ năm 2013, rồi vốn còn có 15 củ đầu tư bài bản chục năm lên ~200 tỷ. Người ta đào bới cày xới cả nghìn cổ để chọn ra 1 vài cổ, chứ không phải là cứ mỗi tháng 1 siêu cổ đâu.

Hay có a Tuấn Anh thành viên Hội đồng quản trị HDC, từ 2007 – 2014 đầu tư toàn thua lỗ, học đầu tư chuẩn, giờ là thành viên Hội đồng quản trị một công ty. Anh em toàn nhỏ lẻ mà lên đó.

Mình khuyến khích anh em đọc sách Nhà đầu tư 1970, để học tư duy tài phiệt, đầu tư chuẩn. Còn chọn cổ nào thì do mỗi người có 1 đánh giá về tài sản doanh nghiệp, về tư cách lãnh đạo, nên bản thân các học trò đệ tử A7 luôn chọn các cổ phiếu khác nhau và tranh luận nhiều

Tuy nhiên theo thời gian, tất cả có thể không ôm cổ giống nhau, có một số kèo lỗ do nhận định sai (A7 cũng sai 1 số kèo), nhưng rất nhiều kèo lãi to nên cuối cùng hầu hết giàu lên.

Giống như bạn ôm 4 cổ, 3 cổ thắng lớn, 1 cổ hoà thì bạn vẫn giàu to. Nhưng để giàu to bạn phải ôm lâu lâu để mà ăn đậm, chứ những người nay ôm cổ này mai ôm cổ khác mình chưa thấy ai giàu.

Có một đặc điểm của những người ôm lâu dài, đó là mấy năm liền họ cứ nói về một cổ phiếu, khiến cho nhiều người nghĩ rằng họ suốt ngày lùa gà cổ phiếu đó

Nhưng bạn thử nghĩ mà xem, những người kéo bạn mua hết cổ phiếu này tới cổ phiếu khác để ủn cho họ giàu, những người chạy theo cắt lỗ suốt, vậy kẻ ôm lì 1 cổ nhiều năm không bán là lùa gà, hay là những chuyên gia học rộng biết nhiều chém gió to mỗi tuần 1 siêu cổ mới là lùa gà?

Công ty chứng khoán khuyến nghị liên miên có lùa gà không? Họ từng khuyến nghị mua FLC đó.

Tại sao 3 năm qua hầu hết anh em bạn bè hay biết tới mình với chỉ vài cổ, vì đó là mình chọn lọc trong cả rất nhiều cơ hội, chứ không phải cứ vài ngày mình lại hô 1 cổ. Chọn càng kỹ thì càng dễ mua được cái ngon.

Nếu bạn xem 3 miếng đất mua 1, thì bạn chỉ mua được miếng tạm tạm. Nhưng nếu bạn xem 100 lô, mua 1 lô, thì bạn sẽ dễ mua trúng lô giá tốt, nguyên lý chỉ có thế thôi.

Kiến thức đúng nhưng cũng phải chăm chỉ. Chăm rồi thì lại phải kiên nhẫn nữa. HLD chẳng hạn, mình biết nó 3 năm, nhưng mình chờ tới khi khởi công dự án Bình Giang mình mới mua, thời gian chờ thì mình ôm cơ hội khác, bây giờ biết ôm tới khi nó bán hàng là giàu thì mình cứ ôm kệ thị trường.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 10

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.