Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 9

Bỏ ra 1 đồng, hãy hỏi 3 câu hỏi cơ bản nhất trong đầu tư:

  • Sẽ thu về được bao nhiêu ?
  • Sau bao lâu ?
  • Có chắc chắn không ?

Bản chất của hoạt động đầu tư, là đi tìm lời giải cho 3 câu hỏi phía trên

Bạn nào đọc cả triệu cuốn sách đi nữa, mà không ngẫm kỹ 3 câu này thì cũng khó mà đầu tư ngon được.

Các công ty bất động sản, khi đầu tư lâu các bạn sẽ hiểu, vấn đề giải phóng mặt bằng và pháp lý có thể 2 năm, cũng có thể 5 năm, 10 năm, 15 năm, 30 năm không xong.

Khi các bạn đếm cua các dự án đó, có thể chờ mãi chưa biết bao giờ mới được hưởng lợi ích từ các dự án đó, và đếm nó thì rất nhiều rủi ro, hưng phấn thì sẽ dễ hứng phân.

Mình thì chỉ theo trường phái chắc chắn, khi dự án đã được giao đất mà dự án đó đủ giúp công ty gấp nhiều lần vốn hoá + ban lãnh đạo có lịch sử hạch toán đàng hoàng thì mình tham gia.

Dù các bạn có đọc 1 vạn cuốn sách đầu tư, thì điều cơ bản nhất trong đầu tư chỉ là 3 câu hỏi phía trên.

Cua to so với vốn hoá, có nguồn lực để đầu tư mà không cần góp thêm… sẽ giải đáp câu hỏi số 1: bạn ăn được bao nhiêu lần? Mình cũng chủ yếu đếm cua dự án đã có đất sạch, để giúp bản thân mình không quá hưng phấn trong đầu tư.

Khởi công được sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi số 2: sau bao lâu? Thường tính từ khi khởi công thì chỉ 1 – 3 năm sau là tiền ào ào chảy về rồi. Chứ nếu chưa giấy phép mặt bằng xong thì có thể 3 năm, 5 năm, 10 năm sau chưa biết thế nào.

Còn câu hỏi số 3: có chắc chắn không? Đây là vấn đề chủ yếu về lãnh đạo, có đủ năng lực, có đủ trung thực minh bạch hay không? Cái này nên tham khảo lịch sử hạch toán của họ, mình chỉ mua các cổ có lịch sử hạch toán chuẩn và quan tâm tới cổ đông, làm cho cổ đông yên tâm và giàu có lên.

Không cần đầu tư như 1 siêu sao biết trăm ngàn phương pháp, chỉ cần đơn giản đi tìm câu trả lời cho 3 câu hỏi này thôi, quay về với bản chất của đầu tư vậy thôi nhé.

Cơ hội dạng sắp ăn 1 đống tiền như HLD hay HD2 hay là đang thu tiền đều đều như HDC, cổ đông lại được hầu như 100% lợi ích dự án, mà vẫn kêu người ta đếm cua với lùa gà, thì có lẽ những người chê 1 là chẳng biết gì về đầu tư, 2 là chỉ ngồi kẻ vẽ ăn line vài % chứ chẳng quan tâm tới doanh nghiệp nào cả.

P/s: Chuyện cổ tăng nhanh trong ngắn hạn, mình cũng chẳng biết khi nào nó chỉnh đâu, nên các bạn đừng hỏi mình khi nào chỉnh. Mình chỉ viết bài mang tính tổng quát và chia sẻ kinh nghiệm đầu tư thôi.

Còn chỉnh hay ko chỉnh không đáng lo đâu, doanh nghiệp mà nát thì có đu giá thấp xong vẫn sập; ngược lại, nếu doanh nghiệp ngon, làm thật ăn thật, mua vùng định giá còn rẻ, thì chỉnh xong lại hồi và vượt đỉnh đi tìm đúng giá trị của nó, quan trọng là bạn đang mua đúng giá hấp dẫn hay không thôi.

Còn tăng vs giảm trong ngắn hạn là cuộc chơi của các công ty chứng khoán, môi giới quay phí,… chứ mình là nhà đầu tư mình khọng chơi cái hệ đoán phiên xanh hay đỏ, chẵn hay lẻ, sấp hay ngửa, lên hay xuống, nổ hay xịt… đó là cờ bạc, không phải đầu tư.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 9

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.