Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 12

Nhà đầu tư cá nhân đầu tư phong trào chỉ mua các cổ phong trào. Chỉ nghĩ tới mua điểm nào và bán điểm nào.

Chỉ xem 2 miếng đất, mà còn không check kỹ, thì chỉ mua miếng 1 hay miếng 2, xong kỳ kèo giá cả. Có được giảm giá tí lộc thì vẫn có thể mua đắt.

Còn nhà đầu tư cá nhân chăm chỉ, họ không như thế, họ biết các cổ đám đông đang hô, nhưng họ cũng biết các cổ không ai biết, vậy nên họ có nhiều lựa chọn hơn, họ xem 100 ô đất chỉ chốt 1 – 2 – 3 ô thì làm sao mà không mua được miếng thuộc top ngon nhất thị trường.

Vì thế anh em có lý thuyết hay bằng trời, mà lười thì cũng xác định khó mua được những thứ siêu ngon.

Vì thế, hãy chăm chỉ, tự tìm cho mình nhiều sự lựa chọn hơn trong cuộc sống.

Có đợt mình mua 1 cổ mà nhiều ngày liền mình mua xx % thanh khoản mỗi ngày. Xong mình lên diễn đàn toàn thấy người ta phân tích cách mua, đè này nọ của lái. Mình đọc chỉ biết cười thôi, vì nó ngược 99,99% so với sự thực.

Lái lủng, toàn do thiên hạ tự nghĩ ra để hợp lý hoá cái sự tăng giảm ngắn hạn. Bố tây chả biết mai tăng nay giảm, chỉ đi phân tích doanh nghiệp, ngon thì múc, thời gian sau nếu doanh nghiệp đi đúng hướng mình phân tích thì mình giàu. Có vậy thôi.

Giống như mình phân tích, nay dự án khởi công thì chỉ cỡ 1 năm sau là bán hàng rồi, khi bán hàng là mình giàu.

Từ bé giờ mình chưa gặp ca nào khởi công xong mà không bán hàng cả.


Nếu toàn bộ tiền Việt Nam xoá 3 số 0 ở sau mệnh giá. Thì thay vì cả nước chia nhau gần 14 triệu tỷ, thì giờ chỉ còn 14.000 tỷ. Cái nhà của bạn 10 tỷ, giờ còn 10 triệu đồng.

Vậy có phải là toàn xã hội giảm tài sản đi 1000 lần không? Không hề, tài sản vẫn như cũ, chỉ có tiền giảm về mặt số là 1000 lần. Những ai có đất vẫn có đất, ai có cổ phần vẫn là cổ phần.

Tôi ôm cổ phần, ôm tài sản, nói không với ôm tiền giấy. Nếu có chăng, khi bạn giàu rồi, hãy tránh xa nợ. Các doanh nghiệp thì nên thận trọng trong vay nợ, vay ít so với tài sản thì sống khoẻ.

Cổ phiếu giảm người ta chửi nhau ghê quá, tôi thì thấy dù nhà nước hay cá nhân ôm tiền về, thì sau này họ lại phải tiêu thôi. Khi đó thì các doanh nghiệp lại giàu lên, cổ đông của họ giàu lên.

“Không làm mà vẫn có ăn” là sự thật của những người ôm doanh nghiệp ngon.

Thôi lại đi kiếm việc giết thời gian chờ doanh nghiệp lớn, thu lợi nhuận cho cổ đông.


Hỏi: Em cảm ơn anh, anh cho em hỏi chút về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp, kinh nghiệm của anh khi phân tích là gì ạ?

Trả lời: Báo cáo tài chính chỉ là 1 trong những phim chụp X-quang tại 1 thời điểm thôi. Nên đọc cả hành trình chứ đừng chỉ đọc 1 thời điểm, 1 quý.

Đọc các tài liệu đủ khía cạnh của doanh nghiệp, đặc biệt là dòng tiền, dòng tài sản. Xem họ lấy vốn từ đâu, làm gì để ra lợi nhuận, sau đó phân phối lợi nhuận như thế nào.

Đọc cả hành trình mới hiểu cách đi vốn của lãnh đạo, hiểu tư cách lãnh đạo, trong quá khứ họ làm giàu cho cổ đông hay chỉ úp bô cổ đông.

Một doanh nghiệp ngon thường lấy vốn từ vài nguồn đa dạng như là tiền khách hàng trả trước, tiền vay, tiền vốn tự có tích luỹ từ trước. Họ làm ăn đàng hoàng ra lợi nhuận, sau đó hoặc là dùng lợi nhuận đập vào vốn để làm lớn hơn

Ví dụ là nhiều đất hơn, lợi nhuận xu hướng tăng dần (có thể đi cùng chia cổ tức cổ phiếu) hoặc là chia lại lợi nhuận cho cổ đông dạng cổ tức tiền. Theo thời gian bạn sẽ thấy đường giá cổ phiếu dốc lên.

Ngược lại thì một doanh nghiệp lởm, thường sẽ bắt cổ đông góp vốn liên tục, pha loãng giấy thường xuyên, lợi nhuận làm ra chẳng thấm gì, hầu như không bao giờ cho cổ đông nhận lại gì, có chăng chỉ là cổ tức giấy.

Cổ tức cổ phiếu nhưng không đi cùng quy mô doanh nghiệp, hoặc pha loãng quá đà, tiền Esop hoặc thưởng cho lãnh đạo siêu to, lợi nhuận gộp mất nhiều qua chi phí

Chung quy doanh nghiệp đó chỉ làm giàu cho lãnh đạo, lâu dài nhìn đường giá cổ phiếu thấy nó đi xuống, đi ngang, hoặc lên không đáng kể.

Vì vậy, hãy theo dõi hành trình, đừng chỉ đọc 1 báo cáo tại 1 thời điểm.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 12

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.