Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 13

Chúng ta tự nguyện dâng cả đất nước cho Tây giá rẻ mạt. Ngày xưa phá lúa trồng đay, đóng tàu, đào than…phải dùng bom dùng súng, giờ Tây chả cần làm gì, nhà đầu tư ta tự dâng tài sản.

Hose giao dịch hơn 10.000 tỷ, Tây mua ròng 2.500 tỷ.

Nhà đầu tư của ta tự hào vì giỏi mua đáy bán đỉnh. Khoe thành tích bán được trước khi cổ giảm.

Các brocker suốt ngày hô hào, công ty chứng khoán khuyến nghị mua đáy bán đỉnh, trong khi Tây còn sẵn sàng mua cổ phần Việt Nam với giá nhiều khi còn cao hơn cả giá trên sàn.

Các tổ chức nước ngoài tự hào vì làm chủ cả Việt Nam trên mặt trận kinh tế. Hãy xem các doanh nghiệp đầu ngành của VN, quỹ ngoại sở hữu bao nhiêu %.

Nếu không áp room khối ngoại thì có lẽ họ chiếm hết các doanh nghiệp đầu ngành rồi. Để lại cả 1 nền kinh tế đánh bạc và làm thuê.

Người Việt Nam làm thuê, người Việt Nam tiêu dùng, lợi nhuận thì nhà đầu tư nước ngoài hưởng. Nhà đầu tư của ta rủ nhau ra mua mấy cái mã điện tử nước ngoài tạo ra, chúng nó gọi là coin, tiền số.

Từ một thứ hư vô, họ bán cho nhà đầu tư của ta với giá hàng triệu đô, trăm triệu đô.


Khi tiền tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán, thường thì phần lớn cổ phiếu giảm giá.

Nhưng có thứ rác nó giảm và có khi 5 – 10 năm sau không quay lại được giá đó, nhưng có những thứ chỉ 1 – 3 năm sau có thể vượt đỉnh, tức là có thể gấp nhiều lần giá hiện nay.

Khi ít nhà đầu tư còn hoạt động trên sàn, thì bạn ít bị cạnh tranh khi đi mua các doanh nghiệp tốt giá hời. Nhưng những người ở lại, thường rất dạn dày kinh nghiệm, bạn phải học nhiều hơn để cạnh tranh với họ.

Tôi kiếm lợi nhuận bằng cách mua các cổ không bao giờ hoặc rất hiếm khi bán giấy.

Các cổ đó thường mở rộng doanh nghiệp bằng lợi nhuận giữ lại (có thể đi kèm với cổ tức cổ phiếu), hoặc sẽ chia cổ tức tiền khi vốn dư thừa chưa dùng tới.

Có nghĩa là sau khi bạn mua cổ phiếu, hầu như không bao giờ bạn phải góp thêm tiền mới, bạn chỉ ngồi chơi và xem công ty phát triển và chia lại lợi tức cho bạn.

Còn các loại cổ 1 – 2 – 3 năm bán pha loãng 1 – 2 – 3 lần thì tôi thường TUYỆT ĐỐI TRÁNH XA. Vì tôi không có tiền để năm nào cũng mua thêm giấy, và các cổ đông khác thường cũng vậy.

Thị trường chứng khoán là thị trường vốn, nơi người ta gọi vốn làm ăn rồi chia sẻ lợi nhuận, nhưng nó cũng rất dễ thành nơi người ta lừa tiền của bạn, kế hoạch làm ăn xây dựng ra cho có, mục tiêu chính của nhiều kẻ chỉ là để bán giấy lấy tiền trong túi bạn.

Phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược

Bạn tưởng tượng một gia đình có 10 người con sẽ được chia tài sản thừa kế của gia đình đó. Nhưng đùng một cái xuất hiện thêm 5 – 10 người mới, họ là con ngoài giá thú, nhưng cũng đòi chia tài sản tương tự bạn.

Những người mua riêng lẻ cũng giống 5 – 10 người kia, tự nhiên xuất hiện và bạn phải chia lợi ích cho họ.

Trên sàn, mấy bạn hay bán riêng lẻ cho gia đình lãnh đạo, chưa chắc đã góp tiền thực, họ thường dùng thủ thuật kế toán để khống tiền như bạn Quyết còi khống 6xxx tỷ chiếm đoạt của cổ đông.

Họ mua 0 đồng số lượng lớn nhưng 1 cổ của họ được quyền lợi tương đương 1 cổ bạn bỏ tiền túi mua mấy chục ngàn.

Phát hành cho cổ đông hiện hữu

Lâu nay trên mạng có cái trò lừa đảo, họ nói bạn may mắn được món quà 1 tỷ, nhưng phải nộp 100 triệu tiền thuế, thế là bạn nộp luôn.

Nhưng sau đó, họ bảo bạn nộp thêm 100 triệu tiền vận chuyển, rồi lại 100 triệu tiền thông quan, rồi lại 100 triệu tiền dịch vụ… cứ thế bạn nộp mấy tỷ mà chưa nhận được món quà 1 tỷ kia.

Trên sàn chứng khoán, món quà 1 tỷ là lời hứa hẹn của các lãnh đạo về các dự án khoa trương, mục tiêu của họ là bắt bạn mỗi năm nộp 1 ít tiền, nhưng nộp mãi mãi không thấy quà đâu.

Có những chủ tịch, bằng cách đó, họ từ sở hữu 30% một công ty 300 tỷ, họ bán giấy mỗi năm, đẩy công ty lên 5000-10.000 tỷ, nghiễm nhiên họ có vài ngàn tỷ, nhưng cổ phiếu thì 10 năm không tăng giá.

Công ty cả nước góp tiền cho họ làm ăn, mà lãi chả được mấy đồng, thì tôi thắc mắc mỗi năm họ lấy đâu ngàn tỷ để nộp mua giấy do họ ị ra?

Một lần nữa, bạn đang mua cổ phần doanh nghiệp, hay bạn đang mua giấy lộn?

Bằng cách tránh xa bọn lừa đảo, tôi kiếm được lợi nhuận khi doanh nghiệp tôi mua, mỗi cổ phần ngày càng có giá trị.

Giá cả cổ phiếu có thể tăng giảm vì tâm lý thị trường ngắn hạn, nhưng nếu các lãnh đạo công ty đó không muốn cướp tài sản từ túi tôi, ngược lại, họ luôn cố gắng để cổ đông giàu lên, thì qua một vài năm, giá trị mỗi cổ phiếu tăng lên, thì lâu dài cổ đông sẽ giàu.

Trên sàn này, có rất nhiều người rủ bạn mua cổ này cổ kia vì sắp tới sẽ có tay nọ tay kia kéo giá cổ phiếu đó lên để bán giấy, vậy bạn có muốn ăn tí pho mát trong bẫy chuột, và bạn vô tình thành kẻ tiếp tay đẩy giá cho tụi lừa đảo?

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 13

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.