Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 14

Về quê, bạn cu e nó hỏi:

– Anh có đầu tư coin không ?

– A không hiểu nó có tác dụng gì, nên a không mua.

Nó khoe:

– E thấy người ta đầu tư coin cũng lãi lắm, giá tăng nhiều.

– A thấy ai mua coin cũng mục đích bán cho bạn sau giá cao hơn, chứ a chưa thấy cuộc sống a cần gì tới coin.

Không biết ai sẽ là người ngu nhất mua giá sau cùng. Khi nào cuộc sống a cần có nó, thì a mới xem xét.

A mua cổ phần công ty, e có thể cuộc sống không dùng tới coin, nhưng a nghĩ e có thể uống bia, mua đất xây nhà, mua thép làm nhà,… và bất cứ ngành nghề gì nó phục vụ mật thiết cho xã hội thì a có thể xem xét đầu tư cổ phần doanh nghiệp đó.

Còn những thứ mình lãi bằng việc kẻ khác lỗ thì thôi, a không ham. Trong cuộc chơi coin, kẻ lãi đầu tiên là người vẽ ra cái coin đó, tiếp theo là sàn giao dịch.

Còn những người sau người nọ bán qua người kia, nhưng số đông sẽ thua. Cổ phần doanh nghiệp cũng có nhiều người vẽ ra những công ty tào lao để bịp tiền người mua, nhưng mà a chỉ chọn các công ty đàng hoàng thôi.


Doanh nghiệp biến động không ngừng. Nay là siêu cổ tốt nhất thị trường, nhưng không thích ứng được khi môi trường kinh doanh thay đổi thì lại có thể thành vẹo cổ.

Vì thế những người máy móc đi xin 3 chữ cái mà không bao giờ theo dõi doanh nghiệp làm ăn thế nào… thì tốt nhất đừng nên vào thị trường cổ phiếu.

Vì thị trường cổ phiếu là thị trường mua bán, đánh giá các doanh nghiệp. Mua bán theo phong trào sẽ sớm vỡ nợ.


Nhiều anh em ôm 1 cổ thiếu kiên nhẫn dù biết tương lai nó ngon, nhưng thấy cổ mình lình xình còn cổ khác phi ầm ầm, nên sốt ruột.

Để tránh điều đó, chúng ta nên phân bổ, có ngắn có dài. Giống như trồng cây lâu năm để hưởng thành quả lớn, nhưng trong thời gian nó lớn, thì ta trồng cả cây ngắn ngày để có thu hoạch đều đều, duy trì.

Ví dụ mình 70% để ôm dài hạn, đầu tư các cổ mà biết trước tương lai ngon, sẵn sàng cầm lâu, và hầu như chỉ ăn theo sự lớn lên của doanh nghiệp. Còn tầm 30% mình đầu tư tự do, nhảy sóng theo giai đoạn…

Vậy nên mình cứ ung dung nhiều cổ ôm mấy năm luôn.


Đầu tư là “chờ đợi”, chứ không phải là cố tìm kiếm 1 thứ “mua xong phải tăng ngay”. Mình vẫn cứ túc tắc kiếm tiền mua thêm những gì thấy rẻ. Hiện nay thì món rẻ cực nhiều.

Lúc đáng mua nhất thì thường ít người mua, thế mới lạ. Ở vùng giá thấp, 2019 mỗi phiên 2.000 – 3.000 tỷ, 2023 giờ chỉ mỗi phiên 6.000-10.000 tỷ.

Ở vùng đỉnh nóng ngắn hạn, như 2021, mỗi phiên mua bán với nhau 20.000 – 40.000 tỷ. Tóm lại là vùng đỉnh thường mới là vùng mà số đông sẽ mua… Số đông sẽ có mặt ở đỉnh, còn ở vùng rẻ thì chạy mất dép.

Vậy tại sao rẻ thì người ta sợ hãi bỏ chạy, cao thì người ta lại đua nhau mua?

Vì người ta thường chỉ quan tâm mua xong nó phải tăng ngay, nên họ hay lao vào mua những thứ mà gần đây tăng mạnh.

Ở quan điểm nhà đầu tư thực sự, thì giá càng tăng mạnh thì cơ hội càng kém hấp dẫn, vì chi phí cho mỗi suất đầu tư bị đẩy giá quá cao.

Nhưng những người đầu cơ giá, mua cao bán cao hơn, thì họ hầu như không quan tâm tới giá trị món cổ phiếu họ mua, chỉ cần nghĩ mua xong nó tiếp tục tăng là họ lao vào, bất chấp đó là giấy lộn hay những vùng giá rủi ro.

Nếu đầu tư mà không kiên nhẫn, thì khó mà đầu tư được.

Cứ cố tìm kiếm 1 thứ “mua xong phải tăng ngay”, thì rất dễ chúng ta trở thành những con bạc, chỉ lên sàn và cược cái này mai “giảm hay tăng”, “chẵn hay lẻ”, “ngửa hay sấp”, “xanh hay đỏ”, “đại hay tiểu”, “thắng hay thua”,…

Và như vậy thì khó có thể tự do thời gian được, cũng khó mà giải ngân vốn lớn được, vì nghĩ nó tăng nhưng rất khó mua được nhiều nếu chỉ nhìn ngắn hạn.

Khi nào người ta nghĩ cổ phần doanh nghiệp là tài sản, đem cho họ thu nhập, thì họ sẽ đầu tư 1 cách rất khác, thậm chí còn không quan tâm giá cả cổ phiếu ngắn hạn nữa, tìm mọi cách để mua được và tiếc từng cổ phần mà mình nắm giữ.

Và đương nhiên người ta muốn mua càng rẻ càng tốt (so với những gì doanh nghiệp đem lại, chứ không phải “so đo vài % với những người mua được ở giá đáy gần đó”).

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 14

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.