Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 3

Bẫy tài sản trung bình

Đây là bẫy mà tại 1 mức tài khoản ròng chứng khoán nhất định, trung bình khá, nhiều người khó vượt lên được nữa, cứ quanh quẩn tài khoản tại ngưỡng đó mãi, không bứt phá được lên.

Nhiều anh em lướt sóng dính bẫy này, một số cao thủ giỏi phân tích doanh nghiệp cũng bị dính vào bẫy này, đặc biệt là vùng vốn 10 – 20 tỷ hay bị vướng phải.

Người dính bẫy này thường là “vua của các trận đấu nhỏ”. Họ thắng rất nhiều trận, cổ nào tăng họ cũng có mặt, nhưng toàn trận nhỏ lướt lát ăn 10 – 20 – 30%.

Khi vốn họ lớn lên, họ giải ngân mua hàng khiến giá bị đẩy lên. Sau đó khi bán ra thì lại làm giá sập xuống. Nên thường họ lãi không đậm. Vì lãi không đậm nên 9 trận thắng thường chỉ đủ bù lỗ 1 trận thua.

Tài khoản cứ quanh quẩn mãi. Gọi là dính bẫy.

Nguyên nhân: chính là họ quá xa đà việc chốt lời, họ không coi cổ phần doanh nghiệp là tài sản cần nắm giữ, thay vào đó họ đam mê lướt sóng, thích ôm tiền.

Họ chọn doanh nghiệp tốt, nhưng họ thiếu kiên nhẫn, mua con lợn 5kg về nuôi, nhưng không chờ đợi nó lớn đã đòi bán ngay ăn chênh 20%.

Cách khắc phục: thay đổi quan điểm về cổ phần doanh nghiệp là tài sản. Tiền chỉ là giấy, để lâu thì có thể mốc vì mất giá. Kiên trì nắm giữ cổ phần doanh nghiệp để chờ doanh nghiệp lớn, như con lợn cần phải có thời gian thì 5kg mới thành 50kg, 100kg, 150kg được. Sau đó chốt lời và ăn đậm.

Nếu có tin đồn rằng dưới chân 1 doanh nghiệp nào đó có 1 kho vàng, khi đó kỳ vọng xuất hiện. Mình đi tìm các doanh nghiệp có trữ lượng vàng khổng lồ.

Và đã bắt đầu khai thác được 1 miếng đầu tiên, xác nhận chính xác là vàng xịn, và trữ lượng còn rất nhiều, doanh nghiệp lại ăn chia đàng hoàng, vậy là mình mua và nắm giữ.

Có thực tại và có kỳ vọng thì thời gian chờ đợi ngắn nhất và an toàn nhất. Có người chỉ nghe nói có vàng là lao vào?

Nhưng khi nào khai thác? Có vàng thật không? Có chia chác công bằng không? Có người lại đợi đào hết vàng lên nhìn chỉ số cho nó đẹp. Ok, vậy thì chờ giá lúc đó x5 x10.

Mỗi người 1 phong cách đầu tư, chọn sao cho phù hợp tính cách của mình thôi. Đã là kỳ vọng giàu sang đột phá, thì định giá sẽ bằng niềm tin.

Niềm tin có khi đầy khi vơi, cổ có khi trồi khi sụt. Nhưng đích đến là không thay đổi. Rung lắc mới vui. Cổ mà ko rung lắc thường là cổ không có cảm xúc, kiểu như loại cổ ko tăng trưởng đấy, chia tiền đều đặn hay là chung cư cho thuê ấy.

Sóng sánh không có vì nó cố định dòng tiền, công suất đóng khung. Ai cũng biết vậy, ai cũng định giá chuẩn, chẳng có gì mà ao ước giàu sang. Mỗi năm được chia ít tiền cổ tức, vậy thôi.

Cưỡi cổ giàu sang, tương lai đột biến thì phải xác định sóng sánh thôi. Mà sóng lớn thì không nên dùng margin cao. Kẻo chết tại chân sóng thần.

Ở thị trường chứng khoán Việt Nam, mấy chục công ty chứng khoán thay vì phục vụ khách hàng, thì họ thành lập bộ phận tự doanh để cạnh tranh với chính những khách hàng của họ.

Mà các công ty chứng khoán thì họ biết tình trạng tài khoản của các cá nhân: số dư, danh mục, tỷ lệ vay margin… không loại trừ nghi vấn họ còn có thể can thiệp kỹ thuật, như là ngắt kết nối, làm đơ app, làm nghẽn mạng, bắt tay nhau những phiên ATO, các ngày đáo hạn phái sinh, mua bán họ cũng được ưu tiên trước…

Vì vậy nên thị trường Việt Nam vô cùng khốc liệt đối với nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt là với những người lướt sóng ngắn hạn.

Bản thân mình để nhiều tiền nhất tại công ty chứng khoán không có bộ phận tự doanh, và mình thiên về nắm giữ, không bao giờ nghe khuyến nghị của các công ty chứng khoán.

Tiền mình mình tự quyết thôi.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 3

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.