Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 4

Chứng khoán bạn mua giá hôm nay, và bạn sẽ bán trong tương lai. Vậy bạn phải hình dung được cái tương lai doanh nghiệp đó sẽ đáng giá nào? Sau bao lâu? So sánh với cái giá hôm nay bỏ ra mua, xem có đáng để chờ đợi hay không?

Vì là so với tương lai, nên bạn dễ gặp 2 trường hợp:

Thứ nhất

Hôm nay bạn mua giá hợp lý, tương lai doanh nghiệp siêu to. Đây là đầu tư tăng trưởng. Doanh nghiệp tăng trưởng khỏe thường do tầm nhìn, năng lực, quan hệ, động lực phấn đấu…của lãnh đạo, mức độ ngon của ngành nghề. Loại này chọn tốt thì số lần thắng là không giới hạn. Loại này hút tiền kinh lắm.

Thứ hai

Hôm nay mua rẻ, tương lai có thể doanh nghiệp về đúng với giá trị. Loại này chỉ lãi được phần mua rẻ thôi. Loại này không hút tiền khỏe. Vì số lần tăng là có hạn, người ta thích những thứ giàu không giới hạn hơn.

Vì bạn đang mua cái sự chênh lệch hiện tại và tương lai, nên nếu mà hiện tại người ta chê xấu, thì có thể bạn lại càng mua được rẻ, mà nếu người ta toàn khen đẹp thì có thể bạn phải mua hiện tại với giá siêu cao, sau cùng thì bạn càng khó có lãi.

Nhớ nhé, cái đẹp ở hiện tại là phần lãi của bạn đã mua từ quá khứ. Còn cái đẹp ở tương lai mới là phần thưởng cho mình. Còn mấy ông mà suốt ngày bô lô ba loa rằng thì là EPS cao, PE thấp, doanh nghiệp nhiều tiền mặt thì giá phải tăng…là mấy tay rất tào lao.

Muốn phân tích giới thiệu cho bà con 1 doanh nghiệp ngon, thì phải nói xem tương lai nó có cái gì đáng giá gấp nhiều lần vốn hóa hôm nay, nhận định được thì mới nên giới thiệu cơ hội nhé.

Buffett bảo, hãy chọn những dn mà tương lai lớn mạnh của nó là chắc chắn, không gì ngăn cản được, kiếm được loại đó thì rất dễ giàu.

À mà còn nhiều bạn hay nói: cổ có game có lái thì mới tăng…

Đó cũng là 1 trường phái buôn giấy, tuy nhiên loại này là giao trứng cho ác, mình không thích giao tiền mình cho mấy bạn mất dạy, nên mình không ham game hay lái hay gì cả. Doanh nghiệp ngon, tương lai sáng thì đầu tư, còn không bỏ qua hết.

Karl Marx có câu nói nhận định để đời về lợi nhuận: “Với một lợi nhuận thích đáng thì tư bản trở nên can đảm, được bảo đảm 10% lợi nhuận thì người ta có thể dùng tư bản vào đâu cũng được, được 20% thì nó hoạt bát hẳn lên, được 50% thì nó trở nên thật sự táo bạo, được 100% thì nó chà đạp lên mọi luật lệ của loài người, được 300% thì không có tội ác nào nó không dám phạm dù có nguy cơ treo cổ.”

Muốn an toàn và lãi đậm nhất, phải tìm được các cơ hội x3 x5 x10 trở lên, càng cao càng tốt. Các cơ hội này kích thích lòng tham xã hội nhảy vào múc, chấp tay to sút.

Còn ham mê lướt sóng ăn 5-10% dễ lao vào các cơ hội tìm hiểu ko kỹ, các cơ hội ko còn kỳ vọng,… dễ ăn bô của tay to, đầu tư quanh quẩn mãi.

Nguồn gốc của lợi nhuận quan trọng hơn con số lợi nhuận

Nguồn tạo lợi nhuận có khả năng tạo ra nhiều lợi nhuận hơn nữa (với độ chắc chắn cao) thì tốt hơn con số lợi nhuận lớn nhưng chỉ 1 lần.

Khi 1 doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng mạnh hoặc đột biến, hãy xem lý do nó tăng trưởng là gì, và có thể tiếp tục tăng trưởng tiếp không?

Lợi nhuận lớn 1 quý hoặc 1 năm đôi khi đánh lừa nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm, bởi dù nó là “lợi nhuận thực 1 lần” hay “lợi nhuận báo cáo bánh vẽ” thì nó đều kéo chỉ số P/E thấp xuống, khiến những nhà đầu tư theo chỉ số P/E dễ mắc bẫy.

Còn lợi nhuận nhỏ, chưa chắc đã là xấu. Phải xem nguồn gốc của món lợi nhuận đó, cách tạo ra lợi nhuận đó.

Ví dụ 1 doanh nghiệp bất động sản lãnh đạo uy tín như HDC, có quỹ đất lớn, khi mới bán 1 miếng đất nhỏ, lợi nhuận ít nhưng sau này sẽ có cục lợi nhuận khổng lồ.

Hay 1 ví dụ khác, LFI (công ty con của L14) sau 6 tháng thành lập mới kiếm được gần 1.000 tỷ, 1 con số không quá lớn, nhưng xét nguồn gốc là từ vốn tri thức, năng lực đầu tư + vốn tài chính ban đầu chỉ 100 tỷ.

Thị trường khai thác là thị trường tài chính. Cả năng lực đầu tư và thị trường khai thác là vô tận, nên con số lợi nhuận trong tương lai cũng vô tận. Vậy thì từ 1000 tỷ này tương lai sẽ có thể tạo ra rất nhiều tỷ đô nữa.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 4

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.