Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 5

Quá trình làm kinh tế và vài suy nghĩ về cổ phiếu

Lý do mình không có nhiều cảm xúc khi giá cổ phiếu biến động ngắn hạn là vì từ lâu rồi mình hay đi làm kinh tế theo kiểu mua tài sản tích luỹ. Học Robert Kiyosaki, tác giả sách Dạy con làm giàu.

Có vài điều ấn tượng về kiểu làm giàu của ông ý dạy: Tài sản là thứ đem tiền về cho mình. Tiền là thứ mất giá, phải bắt tiền làm việc cho mình. Kim tứ đồ, chuyển dịch dần sang làm chủ và đầu tư. Đổi 4 ngôi nhà xanh lấy 1 khách sạn đỏ.

Nhiều tài sản nhỏ đổi lấy 1 tài sản to hơn, tiện quản lý hơn.

Lâu nay, làm kinh tế mình chỉ áp dụng mấy cái chỉ dẫn cơ bản đó. Sinh viên đi học các khoá học kỹ năng và thực hành bán hàng.

Năm 2016 mình ra trường, có 20 triệu vốn. Mua sim nhỏ về bán dần, có lãi lại mua thêm sim bán dần, đẩy số lượng sim lên 1.000 sim. Không khi nào giữ nhiều tiền, mà phải cho đồng tiền quay vòng để có lãi và tích luỹ thêm tài sản.

Sau đó mình vẫn nhập sim nhỏ về bán, kho sim lên 2.000 sim rồi hơn, nhưng có sự dịch chuyển:

(1) Không tự bán 1 mình nữa, mà xây dựng 1 kênh bán hàng, gọi là 1 doanh nghiệp nhỏ nhỏ chuyên phân phối sim.

(2) Đổi nhiều sim nhỏ lấy sim to cho tiện quản lý. Sau này có nhiều sim to, thì một số sim cho thuê có tiền, và 1 số sim lại đem bán đi chuyển qua mua đất. Khi vào chứng khoán thì 1 số sim to được bán chuyển qua chứng khoán. Tập làm nhà đầu tư, góc kim tứ đồ thịnh vượng nhất.

Vậy là làm kinh doanh có tiền là mình đem tiền đổi luôn lấy tài sản vừa miếng, sau đó tài sản đó lại sinh tiếp ra tiền nữa.

Rồi thỉnh thoảng đổi tài sản này lấy tài sản khác, chứ hiếm khi bán tài sản chỉ để ngồi cầm tiền, tới nay chưa 1 lần nào làm vậy cả.

Chính vì tư duy đi tích luỹ tài sản tốt là chính, nên khi đầu tư chứng khoán, mình tránh xa các hàng game, lái, lãnh đạo không chuẩn chỉ. Mình chỉ đi tìm các cổ phiếu mà lãnh đạo tài năng chính trực, có tài sản tốt để khởi đầu ngon.

Tới khi cổ phiếu đó nhân nhiều lần, thì bán 1 chút tiền gốc đi, cùng với tiền kinh doanh, đi mua thêm tài sản mới, còn phần lãi thì cứ kệ cho nó tự chạy.

Khi chỉ tập trung gia tăng tài sản, đánh giá tài sản nắm giữ, thì mình không chú trọng quá nhiều vào giá cả ngắn hạn, miễn tài sản còn tốt thì còn nắm giữ. Cứ có tiền là mua tài sản bị định giá rẻ mạt, không quan tâm việc mai nó tăng hay giảm.

Thỉnh thoảng lắm mới lướt ở 1 vài cổ, nhưng cơ bản thì phần lướt cũng chỉ tí ti tài khoản, vui vui là chính và cũng không thường xuyên.

Với số vốn 20 triệu cỡ 6 năm trước, tới nay mình làm được rất nhiều việc cho gia đình và bản thân, còn về tài sản cá nhân cũng nhân vài ngàn lần.

Trên sàn có nhiều anh em mua mua bán bán giỏi, có thể nhanh hơn. Với mình thì cổ phần doanh nghiệp là tài sản cực kỳ tiềm năng, tự tạo ra thặng dư giá trị, cực ngon để xây dựng chiến lược đạt tự do tài chính.

Còn không rõ anh/chị/em khác có coi nó là vậy không, hay là chỉ đánh cược và sự lên xuống giá trong ngắn hạn.

Cá nhân mình thấy cứ duy trì làm cái cách mình đang làm, thì sau vài năm nữa mình sẽ tự nhiên có nhiều tài sản cứ sản sinh lợi nhuận thôi.

Và hơn hết là cách mình làm mình cảm thấy rất nhàn, ít tốn thời gian, ít bị chi phối cảm xúc, ít ảnh hưởng tới đời sống.

Mỗi người 1 cách đầu tư khác nhau, nhưng có người nói, nếu đầu tư cổ phiếu mà mất ngủ thì không nên đầu tư. Chúc anh chị em chọn được cách đầu tư phù hợp, thắng lợi, giàu bền vững.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 5

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.