Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 4

7 dấu hiệu nhận diện cổ phiếu ‘rởm’ từ vụ DVD – Nhà Đầu Tư 1970

Mặc dù cổ phiếu của Công ty cổ phần Dược phẩm Viễn Đông (DVD) đã chính thức bị hủy niêm yết từ 5/9/2011 nhưng tình cảnh trắng tay của các cổ đông vẫn để lại bài học cho cả thị trường.

Từ câu chuyện DVD, những tín hiệu được tổng kết dưới đây, tuy không đúng cho mọi trường hợp và không thể đánh đồng hay quy chụp với tất cả doanh nghiệp, nhưng ít nhiều là cơ sở để nhà đầu tư thận trọng hơn.

1. Chủ doanh nghiệp hay doanh nghiệp không được giới trong ngành đánh giá cao

DVD lên sàn ngày 22/12/2009 với giá chốt phiên 74.000 đồng một cổ phiếu, phát hành 3 triệu cổ phiếu cho Bank Investment với giá 80.500 đồng một cổ phiếu, nhưng trong ngành, DVD là doanh nghiệp không được đánh giá cao

Thậm chí, doanh nghiệp này có tới hơn 100 mặt hàng dược phẩm đã được mua bản quyền nhưng đến tháng 10/2009, DVD vẫn không có nhà máy.

2. Chủ doanh nghiệp quá chú ý đến các hoạt động giao dịch cổ phiếu

Thay vì chuyên tâm vào việc kinh doanh, các thành viên trong Hội đồng quản trị của DVD lại quá chú ý đến giao dịch cổ phiếu. Chỉ sau khi lên sàn vài ngày, ông LVD, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DVD đã đăng ký mua một triệu cổ phiếu DVD.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này còn thu mua nhiều loại cổ phiếu khác, nhưng không thực hiện chào mua công khai như quy định.

3. Các cổ đông lớn, tổ chức đồng loạt bán ra cổ phiếu và chấp nhận lỗ lớn

Đầu năm 2011, thị trường ghi nhận một loạt động thái thoái vốn của các tổ chức, cổ đông lớn ở DVD. Ngoài Deustch Bank AG London, Ngân hàng An Bình và Công ty Kỹ thuật Hoàn Thiện, Bl Private Equity New Markets II cũng đã chấp nhận chịu lỗ hơn 200 tỷ đồng để thoát vốn khỏi DVD.

4. Tổ chức tư vấn “bỏ chạy”

Công ty chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SBS) là đơn vị tư vấn cho DVD trong đợt phát hành niêm yết cổ phiếu đã giảm sở hữu từ 9,11% vốn ở DVD xuống còn 2,08% ngay trong tuần đầu tiên cổ phiếu này lên sàn.

5. Chủ doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có dính tới vi phạm pháp luật

Nhà đầu tư cần chú ý những vi phạm pháp luật có tính hình sự hơn là vi phạm liên quan đến hành chính. Trước đó, lãnh đạo DVD đã bị từng bắt giam vì thao túng giá chứng khoán.

6. Doanh nghiệp đạt tăng trưởng lợi nhuận bất thường

Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành tăng trưởng chưa đến 50% thì theo báo cáo tài chính do Ernst &Young kiểm toán năm 2009, lợi nhuận sau thuế của DVD là 108,7 tỷ đồng – tăng 335,8% so với năm 2008. Ngoài ra, thời điểm DVD tung ra con số “khủng” trùng khớp với thời điểm DVD phát hành cổ phiếu.

7. Đà tăng doanh thu không theo kịp đà tăng các khoản phải thu

Trong báo cáo tài chính năm 2009, doanh thu của DVD chỉ tăng chưa tới 60% thì khoản phải thu đã tăng hơn 232,8% so với cùng kỳ. Theo thuyết minh báo cáo tài chính, riêng khoản phải thu từ các đối tác ngoại (mà sau này giới đầu tư mới biết là không có thực) đã hơn 200 tỷ đồng.

Còn rất nhiều tín hiệu khác có thể giúp doanh nghiệp nhận diện cổ phiếu “dỏm” như những khoản lưu ý ngoại trừ của đơn vị kiểm toán, yếu tố dòng tiền âm, vi phạm trong công bố thông tin…

Tuy nhiên, trên tất cả, cách phòng vệ tốt nhất là giới đầu tư nên thay đổi quan niệm về cổ phiếu rẻ. Không nên nghĩ cổ phiếu rẻ là cổ phiếu dưới mệnh giá.

Bên cạnh đó, ở những trường hợp cổ phiếu hay doanh nghiệp có những diễn biến bất thường, nhà đầu tư nên thận trọng cân nhắc và đánh giá lại danh mục chứng khoán của mình.

Phật giải mã cái chết của thị trường

Thưa Phật! Vì sao con mua toàn cổ phiếu Bluechip, cổ phiếu thanh khoản cao, thương hiệu lớn, tây múc rầm rầm không có gì để chê. Các công ty chứng khoán và các chuyên gia đều khuyến nghị mua, nhưng con lại thua lỗ nặng. Con sắp phải nhảy cầu ?

Phật: Quan trọng là con mua với giá nào? khi con mua với cái giá vượt quá xa khả năng kiếm tiền của doanh nghiệp 35 – 100 năm thu hồi vốn, đám đông đầu cơ bu đầy nhao nhao, ngon nhưng cả nước nó nhìn ra hết từ lâu rồi. Con chi là kẻ cuối cùng nhìn ra ngon mà thôi thì con phải chết.

Cổ cơ bản khi đám đông đầu cơ bu đặc đông hơn bầy châu chấu, giá cao. Thì chết nhanh hơn giấy lộn con à. Đầu tư con phải biết điều này.

Một con Mercedes rất thương hiệu, giá nó đáng 2 tỷ, khi con mua giá 4 – 5 – 10 tỷ thì con sẽ chết. Một con xe Hyundai nó có thể kém hơn về thương hiệu, nhưng đáng giá 500tr con chỉ mua giá 100- 200tr thì con vớ được một món hời, con sẽ giàu. Chứng khoán không phải mua bằng mọi giá việc đó chỉ dành cho những thằng ngu.

– Thưa Phật! Tại sao bọn khoai Tây nó đang múc rầm rầm, con cứ tưởng ngon nó lại quay ra úp bộ ầm ầm làm con chết ?

Phật: Con ơi! đầu tư muốn giàu con hãy đặt mình vào hoàn cảnh của họ. Nếu giá đã ảo tung chảo, thời gian thu hồi vốn 35 – 100 năm, khả năng kiểm tiền của doanh nghiệp không thể theo kịp. Khi con mua con nghĩ rằng sẽ có thằng ngu hơn mua cao hơn cho con à ?

Muốn giàu con hãy nghĩ kẻ đến sau luôn rất thông minh, chính họ sẽ định giá đúng tài sản của con. Con chỉ giàu khi con mua rẻ, kẻ đến sau mua của con giá cao hơn nhưng họ vẫn thấy hấp dẫn, thấy còn nhiều kì vọng. Còn hiện nay con đang chết vì coi thường kẻ đến sau đó, họ đang định giá lại tài sản của con cho đúng giá mà thôi.

Thưa Phật! Con đã hiểu! Vậy con phải làm thế nào thoát khỏi cảnh thua lỗ này ?

Phật! Thị trường vẫn chưa hết cơ hội, vẫn còn nhiều cổ phiếu bị định giá thấp hơn giá trị, hãy chú ý bọn cổ đất, giá đất tăng nhiều lần nhưng chưa phản ánh hết vào giá cổ phiếu. Nếu con ngắm trúng con vẫn sẽ gỡ lại được thua lỗ ngay thôi!.

Nhật ký dạy gà làm giàu

Cách đây hơn vài năm thôi. Vào một ngày đẹp trời hôm đó L14 giá 14 (vốn 28 tỷ, tính ra giá vốn tầm 3k). FLC cũng giá 14. Một mình A7 lặng lẽ thu gom một đống tài sản không lồ mà ý trời ban tặng. Trong khi 80,000 con gà đua nhau múc xúc thanh khoản cao trăm tỷ phiên FLC, game anh Quyết, game tay to tỷ đô.

Siêu siêu thanh khoản muốn mua bao nhiêu cũng có, muốn bán trăm tỷ cũng hết. 8 vạn con gà chúng quá đông và hung hãn, chúng chế giễu A7 không biết chơi chứng khoán, chẳng ai rồ đi múc cái con khỉ ho cò gáy L14, muốn bán vài trăm triệu không bán nổi cho ai. Lão a7 chỉ lùa gà lừa đảo đánh cổ lởm, cổ ngon phải thanh khoản cao vv.vv

Và thời gian thấm thoắt trôi đi, kể từ hôm đó giá 2 cổ phiếu ngang nhau. 1 L14 đổi 1 FLC. Bây giờ, cả chia tách 1 L14 đổi 60 FLC. Và ngày đó ai mua L14 sẽ không thua FLC 70% tài khoản và ăn L14 mấy chục lần. Tính ra kẻ ôm con hàng bị chửi bới, khinh rẻ L14 tài khoản đã tăng khoảng hơn 100 lần so ôm FLC.

Trong số những con gà đó đáng tiếc nhất có một đệ tử của A7 vì chưa hiểu hết võ công của thầy đã phản thầy múc FLC. Vốn 5 tỷ nay đã bay sạch chỉ còn 100tr. Nếu số tiền đó mua L14 đã có tài sản ngót 100 tỷ. Thật kinh hoàng phải không?

Hành trình đánh chứng khoán chỉ một lần ngu trả giá cả cuộc đời. Ranh giới giữa giàu có và tay trắng chỉ cách nhau duy nhất một sợi tóc mà thôi.

Xem các bài tiếp theo trong Sách Nhà Đầu Tư 1970 tại đây:

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 4

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.