Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 5

Khi nào bất động sản sập ? 2018 múc có giàu không ?

A7: Khi nào bong bóng nổ thì sập, như cổ bất động sản 2007 giá toàn lên 200k – 2,000,000 thì ảo chứ hiện nay toàn hàng khủng giá mới chỉ có 1x- 4x PE – 5 – 10 rẻ quá còn chênh 10 – 30 lần so đỉnh 2007 thì không thể sập được. 2007 cổ đất PE toàn 70- 200 và một dự án BDS dự kiến lãi 1000 tỷ thì cổ phiếu định giá vốn hóa 5000 tỷ mới ảo và sập.

Hiện nay có công ty dự án lãi 3000 – 4000 tỷ chỉ định giá 600 – 700 tỷ thì bong bóng còn ở tận châu Phi.

Đệ tử: Kỳ đó có nhiều giấy lộn như giờ đâu anh nhỉ? Giờ toàn tínhnh vài trăm triệu đến vài tỷ cổ phiếu !

A7: Tiền cũng là giấy lộn thôi, tiền chu kì này bơm nhiều gấp 8,5 lần chu kì trước rồi, rồi tiền sẽ bơm gấp 16 – 20 – 30 lần. Trước ai cũng chê cổ ngân hàng nhiều giấy, TCB,VPB mà sao phi chục lần múc vẫn khen ngon. Quỹ Dragon Capital chốt sạch VNM,GAS ôm toàn cỗ BDS rồi. Nhà nhà chốt lời chứng khoán múc đất, tiền hội tụ hết về đất sớm thôi, sóng bất động sản x 500 – 2000% mới là sóng thần.

Tại sao đất nền lại là rốn tiền quốc gia – Nhà Đầu Tư 1970

Đệ tử: tại sao có rất nhiều doanh nghiệp bất động sản mà A7 lại chỉ chọn L14 vậy anh.

A7: OK! Để anh nói chú nghe. Kinh nghiệm đầu tiên là chỉ nhìn dòng tiền và tiến độ thu nợ để xét một cổ phiếu, dòng tiền âm nhiều năm không bao giờ thuyết phục được anh. Ví dụ như L14 âm anh chấp nhận vì vốn nó chỉ 28 tỷ đầu tư đô thị 500 tỷ, lúc nó xây xong không phải chi nữa nó thu về tiền sẽ dương, báo cáo tài chính có thể vẽ dễ nhưng dòng tiền luôn biết nói.

Như con VCR đất nó cũng rất kinh ở đảo Cát Bà, nhưng có 2 hạn chế

1. Dòng tiền cực đuổi, rất xấu

2. Đất không được phân lô bán nền nên phải xây thô theo quy hoạch tổng thể mới được bán, chính vì thế muốn bán được cần có 1

  • Đối tác Tây tham gia.
  • Vay xây, cái này dẫn đến không khả thi vì nợ xấu, nợ thuế tùm lum. Dòng tiền VCR 4-5 năm chỉ thu về được 50 tỷ, trong khi nợ nhiều trăm tỷ. Khu A3 được bán từ trước, nhưng khu này chỉ có 5x tỷ thôi nhé, mấy năm rồi chỉ có dòng tiền đúng từ khu A3.

Vậy công ty nghìn tỷ 3 – 4 năm thu được 5x tỷ, chú thử động não xem, hít khí giời để sống à, nên nợ ngân hàng nó đã quá hạn lâu, nợ thuế, nợ tiền lung tung. Với một công ty cỡ VCR, nợ nhiều như vậy, cần một dòng tiền tầm 400 tỷ năm. Để nó quay vòng và nuôi hệ thống, trả lãi ngân hàng, thuế và đối tác xây dựng. Doanh nghiệp không thể sống bằng khí giới hay nước biển, nó cần có máu để lưu thông.

Doanh nghiệp của anh trước khi phá sản chưa lỗ đâu. Mà cũng chết dòng tiền vì bị thắt tín dụng làm giảm dư nợ đột ngột, giống như bán máu quá đà, choáng mà ngất => chết lâm sàng=> chết thật.

Doanh nghiệp không dòng tiền chỉ chấp nhận được khi vay ít, hoặc không vay, không doanh thu mà không phải nuôi cỗ máy vẫn có thể trụ được lâu.

– HTI vay nợ 814 tỷ mới lãi nổi vài chục tỷ là một điển hình.

Biên lợi nhuận thấp mà lại dám dùng đòn bẩy cao thì khi kinh tế đảo chiều xấu đi, con đường dẫn đến vỡ nợ rất cao. Nếu đầu tư, hãy tránh xa những doanh nghiệp như vậy. Tương lai không ai biết trước nên hãy giảm thiểu những rủi ro có thể tránh được.

– MTH công ty dịch vụ vệ sinh mang tính cục bộ không phát triển rộng được cũng là một điển hình.

Doanh nghiệp tầm thường chính là cần nhiều vốn để làm điều bình thường, doanh nghiệp cần ít vốn mà làm được dự án nghìn tỷ như L14 thì còn bay xa. Thế nên doanh nghiệp chưa chia chác còn trinh nguyên, mới có cơ phát triển khủng, vì tầm vóc nó phát triển, mà vốn hóa nó chưa bị pha loãng, bí kíp võ công ở cả đấy.

Hay như GMD khi cổ phiếu hóa vốn chỉ 6 tỷ, giờ vốn 1200 tỷ, các chú mua giá 30 thủ tính xem ăn bao nhiêu lần.

Anh từng nói nhiều lần, chứng khoán là nghề khó nhất, nhưng vinh quang nhất vì nó tổng hợp đủ các thể loại kiến thức từ kinh tế – chính trị, đến vi mô, vĩ mô, phân tích ngành nghề, phân tích doanh nghiệp, dự đoán tương lai của những thứ đó, nếu ai đoán đúng ăn đậm thế nên số người chiến thắng là rất ít, ông nào không theo nổi tốt nhất nghỉ chơi, lo làm việc chuyên môn nuôi vợ con, ác ở chỗ lòng tham con người ai cũng có, mà ông nào cũng nghĩ mình giỏi hơn thiên hạ nên không bỏ được.

Chỉ có 10 – 15% chiến thắng nên hãy cố gắng lọt vào top đó. Một tin nhưng phải định lượng tin đó tốt hay xấu, chứ không phải tin ra đọc báo thấy bọn nó chém phá sản là sợ, nó tốt cho ai và xấu cho ai, biết nó tốt cho thằng nào thì nương theo thằng đó mà kiếm tiền.

Lúc nào cơ hội cũng có, nhưng nó chỉ dành cho những người lạc quan và có cái đầu sáng suốt. Chứng khoán là một hoạt động đầu tư, điều quan trọng nhất để nhanh giàu là THỰC DỤNG, HIỆU QUẢ trước khi muốn bán cho người khác giá cao.Tìm được cổ càng thực dụng hiệu quả càng nhanh giàu.

Ví dụ để anh phân tích 2 mã cổ phiếu về tính THỰC DỤNG VÀ HIỆU QUẢ cho em thấy.

1/ Nếu em đầu tư vào VNM với giá 110,000. Tương đương vốn hóa 110,000 tỷ.

Với lợi nhuận tầm 6000 tỷ năm giả sử không tăng trưởng thì em cần thời gian là bằng 110.000 tỷ/ 6000 = 18,3 năm thu hồi vốn. Trong 18,3 năm này nếu tiền lạm phát mỗi năm 5% thì sau 18 năm tiền em sẽ thu về giá trị lũy kế mất giá giỏi lắm chỉ còn 30% => Thời gian thực tế cần khoảng 18,3 x 3 = 54 năm.

Ở đây anh xét về khả năng tăng trưởng để có thể rút ngắn thời gian thu hồi vốn.

VNM đã qua thời kỳ tăng trưởng đỉnh cao một mình một ngựa trên thị trường sữa, hiện nay rất nhiều đại gia ùn ùn nhảy vào thị trường sữa này từ nước ngoài đến đại gia trong nước. VNM hai năm nay đã có dấu hiệu ý không tăng trưởng đáng kể. Vì vậy khả năng bút phá để giảm thời gian thu hồi vốn không sáng sủa.

Có thể em cho rằng VNM thương hiệu lớn giá phải cao, nhưng mục tiêu của kinh doanh là lợi nhuận thu được. Tất cả mọi thứ như thương hiệu, uy tín, công ty lớn… nó đều đã phản ánh vào lợi nhuận và giá cổ phiếu mà em phải trả tiền mua.

2/ Đầu tư vào cổ phiếu L14 giá 50,000 tương đương vốn hóa 140 tỷ.

– Lợi nhuận tiềm năng của L14 trong 5 năm tới tập trung ở hai khu đô thị Minh Phương và Nam Minh Phương. Tổng đầu tư Minh Phương là 505 tỷ giá gốc chi phí, biên lợi nhuận theo 2 quý cuối 2014 hạch toán = 34% doanh thu => Tổng lợi nhuận tạm tính khu Minh Phương = 252 tỷ. Nam Minh Phương được hưởng lợi khi Minh Phương đã nhiều người ở, sầm uất đường xá hạ tầng tốt, đất ở đây đã tăng lên 250% giá bán từ 6,5tr- 10tr hơn nhiều mức giá bán khoảng 3tr khu Minh Phương từ 2009- 2010. Tổng lợi nhuận dự kiến Nam Minh Phương 500 – 600 tỷ.

Em thử nghĩ mà xem. Em đầu tư 140 tỷ vào 1 doanh nghiệp tiềm năng 5 năm sau có thể thu hồi 750 – 850 tỷ. Ôi thật hoang đường ! Nếu em thành lập công ty mới, bỏ ra 10 tỷ mỗi năm lãi 20% = 2 tỷ em đã rất giỏi chứ 5 năm mà em thu về gấp 6 lần thì đến ăn cướp cũng không lại.

Đó là lý do 14 xứng đáng có giá gấp 7 – 10 lần VNM. Nghệ thuật đầu tư siêu cổ phiếu là phải chọn được bát cháo toàn thịt, chứ cháo một bát mà nó đổ nước lã vào khuấy cho thành 10 bát thì vứt. L14 nó ngon ở cái chỗ siêu cô đặc, vốn 28 tỷ nhưng quy mô nghìn tỷ, chứ nếu cũng mấy dự án Bất động sản như vậy mà vốn điều lệ 300 tỷ, thì độ ngon nó lại khác.

Giàu chứng khoán phải múc được cổ càng đặc quánh càng dễ giàu, ví dụ như con SCJ hồi cổ phiếu hóa vốn 10 tỷ, nó tăng vốn 7 năm qua lên 200 tỷ = 20 lần, pha loãng một bát cháo ra = 20 bát cháo, đầu tư kinh doanh thêm là không có gì, vẫn cái nhà máy xi măng cũ đó.

Múc cổ PE 2-3 lợi nhuận tăng ầm ầm, tài sản vô biên việc gì phải đau đầu, chứ P/E 2 – 5 cho mình lập công ty mới mình có làm nổi thể đâu, khi dư địa tăng giảm không còn nhiều thì tái cơ cấu, trồng cây khác nhanh lớn hơn, cậy nó có tuổi dễ lớn, lớn mức nào đó thì khó lớn, vẫn lớn nhưng chậm suy ra năng suất thấp, cứ chọn được giống lớn nhanh nhất là giàu nhất.

Năm 2008 HDG chỉ có 30 héc ta An Khánh bán 7,3tr/m2 lãi tầm 400 tỷ, định giả 2200 tỷ. Các chú không thể hiểu được A7 từng hối hận thế nào khi HDG phi 80 lần mà chỉ ăn được có chút ít đâu.

Khi A7 xác định L14 là trận xích bích để đời.

Đã tính toán hết từng chi tiết nhỏ nhất, bỏ lỡ trận này nhiều năm hối tiếc.

Xem các bài tiếp theo trong Sách Nhà Đầu Tư 1970 tại đây:

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 5

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.