Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 16

Cách kiếm tiền cũng rất quan trọng

Rất nhiều nhà đầu tư mua cổ rác, khi mới lãi, tăng nóng, họ rất hay nói những câu như “mèo trắng mèo đen miễn là bắt được chuột”, “cứ kiếm tiền được là đúng”, “cổ tốt là cổ tăng giá”, “cổ anh ngon sao nó không tăng”, “đọc sách đông tây không bằng ăn may múc bừa”, “cổ không lái như gái không chồng”, “tôi là người thực chiến không lý thuyết”… họ hay hả hê vì điều đó.

Hầu hết người nóng vội giàu nhanh rất hay kiểu vậy. Số đông sẽ gặp kiểu, ăn vài kèo lãi tí ti, xong sập kèo cuối là lại trắng tay.

Bởi thứ họ mua gần như không có giá trị, họ chấp nhận mua rác giá vàng, mua giá cao hi vọng bán cao hơn, thì sớm muộn cũng có lúc họ tốn hàng đống vàng mua về 1 thứ hiện hình ra rác.

Bạn thử coi lại các con sóng penny trong quá khứ mà xem, tăng rất nhanh, trần liên tục, rồi sau đó sập hầm nhanh không kém, đằng đẵng thời gian là đắng cay.

Cũng là kiếm lợi nhuận, nhưng hãy kiếm ăn ở nơi an toàn, đừng đu đưa ngọn tre, rơi phát là tan xương nát thịt.

Tiền của bạn là mồ hôi quá khứ của bạn, là tương lai tài chính gia đình bạn, là nơi xây nền móng tạo điểm tựa cho con cái bạn,… và trên thị trường rất nhiều người muốn lấy của bạn, hãy nhớ điều đó.


Ở ngoài đời chắc không ai mua một con lợn 5kg với giá 30 – 80kg cả, nhưng trên sàn lại rất nhiều người làm như vậy.

Nhiều nhà đầu tư hay có thói quen hỏi cổ phiếu này sẽ lên giá bao nhiêu?

Cũng không khác gì câu hỏi con lợn 5kg rồi sẽ lên bao nhiêu kg?

Nếu một người nào đó nói sắp tới con lợn sẽ lên 100kg, trên sàn sẽ nhiều người đua nhau vào mua trả giá 30kg-50kg-80kg.

Cái anh em cần phải tự làm là phải tự ước lượng được cân nặng của con lợn hôm nay, giai đoạn nào con lợn sẽ lớn nhanh nhất, và một điều cực kỳ quan trọng đó là quan sát quá trình lớn lên của con lợn.

Liệu nó có gặp vấn đề gì như là dịch bệnh lở mồm long móng, tai xanh, tả châu Phi, thức ăn không đủ, chi phí đầu vào, giá bán đầu ra…

Hành trình lớn lên của một cổ phiếu cũng như vậy. Dù cho sau này nó có x5 x7 thì nó cũng cần thời gian, chứ không phải ngay hôm nay ta trả nó cái giá x4 luôn.

Con lợn 5kg mà mua giá 50k thì chắc chắn hiệu quả thu lại thấp mà rủi ro lại lớn, thà đi mua gà nuôi gà chắc hiệu quả hơn.

Đối với 1 cổ phiếu, theo thói quen định giá của thị trường, 1 công ty có tiền mặt hoặc vốn chủ chất lượng cao 10 đồng + gối đầu ngon thì có thể người ta định giá 15 – 20 thậm chí hơn, tuỳ vào độ ngon + tiến độ gối đầu và tâm lý thị trường.

Vậy anh em cần phải xem, khi công ty anh em đang tìm hiểu, khi bán hết dự án gần nhất thì có bao nhiêu tiền trong tay, mất thời gian bao lâu?

Khi đó anh em x thêm chút lên nữa là có thể bấm được dự kiến vốn hoá khi đó. Mà cái “thời gian bao lâu” và “có trong tay bao nhiêu tiền” là 2 câu hỏi mà mỗi người phải tự tính thôi.

Sau đó bấm xem từ nay tới đó x từng đó lần thì có thoả mãn mục tiêu tài chính của bản thân không? Nếu thoả mãn thì mua, không thoả mãn thì thôi.

Hiện nay có rất nhiều người đang hô hào con lợn 5kg sắp lên 5 tạ rồi (nói điêu), và họ cũng không hề nói bao lâu sẽ tới 5 tạ, nhỡ 50 năm sau hoặc chẳng bao giờ đạt được thì sao?

Nhưng họ vẫn hô, sau đó họ bán cho người nghe giá 50kg, nên phải cẩn thận. Những thứ cho miễn phí trên sàn thì thường giá rất đắt.

Bạn sẽ dễ dàng mất hết nếu bạn cứ đi hỏi người khác cổ phiếu này sắp tới lên giá bao nhiêu nhỉ? Bởi bạn rất dễ bị mua đắt, bị mua phải con lợn sắp chết vì dịch mà không biết.


Chia sẻ chút suy nghĩ cá nhân, trong xã hội số ít luôn thành công hơn số đông, điều mà số đông nghĩ lại thường sai.

– Khi ít người đỗ được đại học, thì nó quý. Nhưng khi cả xã hội phổ cập đại học, thì sinh viên tốt nghiệp đại học ra toàn đi chạy Grab thôi.

– Ai cũng đua nhau thuê mặt tiền đẹp, giá nó tăng lên nhiều thì cuối cùng lại lỗ hết với nhau.

– Khi cả xã hội lên sàn đều ham phương pháp thật nhanh giàu, thì có thể nó là phương pháp khiến số đông thua lỗ.

Tất cả những gì số đông làm đều dễ hồi quy về mức trung bình hoặc dưới trung bình xã hội.

Không dễ dàng để một người chia sẻ phương pháp làm giàu chậm, bởi vì bạn cần hiểu có tới 9x % người ta sẽ phản đối bạn, kkk.

Nhưng mà nó là vậy đó, nếu tất cả ủng hộ bạn nhiệt liệt, có khi đó lại là phương pháp giúp tất cả cùng tèo.

May mắn là tôi chưa bao giờ cần số đông ủng hộ, tôi thích nghĩ ngược.

Số đông thích các cổ nổi tiếng, tôi thích các cổ chưa nhiều người chú ý. Số đông thích các cổ có lái, tôi thích các cổ lớn theo doanh nghiệp.

Tôi cũng ko có mua vào xong muốn ủn lên thật nhanh, bán ra thật nhanh, hầu hết các cổ tôi ôm đều vài quý hoặc vài năm, chờ hoạt động kinh doanh nó tốt lên, người ta nhận ra và trả đúng giá,…

Vì vậy, sau này có thể tối đa 2 năm sau, tôi chắc sẽ ít lên diễn đàn chém.

Tại sao giờ tôi hay chém, bởi tôi nhìn các doanh nghiệp Việt Nam bị nước ngoài thâu tóm nhiều quá, toàn doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp quý.

Nước ngoài tư bản dồi dào, họ ôm xong có khi chẳng bán ra nữa, cổ tức tiền lãi sau này họ cũng rút về nước họ bằng đồng đô.

Dự trữ USD VN có hạn, nó là mồ hôi dân tộc, là công sức quốc gia, bao doanh nghiệp bao lao động vất vả để kiếm về.

Dự trữ USD đó chỉ nên để mua những thứ cần thiết như thuốc men, dầu khí, công nghệ máy móc hiện đại… đáng tiếc là nó cứ bị rút bởi việc các doanh nghiệp nước ngoài lãi to trên chính việc các Doanh nghiệp Việt Nam khai thác tài nguyên và thị trường, hoặc lượng USD cũng bị giảm đi khi nhà đầu tư cứ đổi tiền ra đô rồi đi đầu cơ coin rác ở quốc tế…

Trên sàn chứng khoán thì các nhà đầu tư của ta nghèo vì suốt ngày ham mê cờ bạc sóng sánh, vặt nhau giấy lộn, lừa bịp nhau, thao túng giá để úp sọt nhau.

Họ ko giữ lại các doanh nghiệp quý, các tài nguyên quý, các tài sản quốc gia.

Có lúc tôi nghĩ hay là lập quỹ đầu tư, nhưng vậy cũng chỉ giúp được vài người tin tưởng tôi thôi, và tôi cũng sẽ bận hơn, tôi cũng có gia đình, cũng ham cuộc sống tự do, vì vậy cũng chưa hề muốn bắt đầu 1 thứ gánh nhiều trách nhiệm như lập quỹ.

Ngoài ra thuế má, giấy tờ là thứ tôi cũng ngại.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 16

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.