Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 17

Phân bổ vốn theo kiểu công thức Kelly, càng kèo chắc ăn càng giải ngân lớn. Cái ngon ăn nhất là cái giải ngân nhiều nhất, cái ít ngon hơn thì tỷ trọng thấp hơn.

Nên có thể 5 – 6 cổ nhưng tỷ trọng danh mục khác nhau nhiều, chứ không phải chia đều bằng nhau. Cũng tránh trường hợp kèo ăn to thì mua ít, ăn tí ti thì lại mua nhiều.

Anh em có thể google nghiên cứu thêm phương pháp phân bổ vốn công thức Kelly.

Theo tinh thần công thức Kelly thì cơ hội ngon với mình phải là cơ hội hội tụ 2 điều: 1 là có khả năng lãi nhiều lần, và 2 là nếu sai thì mất ít nhất có thể (an toàn vốn).

Khi đó tỷ lệ lợi nhuận / rủi ro sẽ rất tốt. Hầu hết nhà đầu tư bây giờ toàn chỉ nghĩ tới lợi nhuận mà không xét tới mức độ rủi ro, nên sau mỗi con sóng sập là lại nhiều người đứt…

Nhớ 1 điều là ta chỉ nên giải ngân tỷ trọng lớn nếu: (1) sắp tới có khả năng thắng lớn, và (2) vùng giá trị mua rất an toàn.

Chỉ an toàn mới dám mua nhiều, như bao người mua nhiều bất động sản là vì được cầm sổ đỏ đó. An toàn trong chứng khoán thì phải: “vốn hoá rẻ so với tài sản hiện tại và tương lai, kèm 1 ban lãnh đạo đáng tin cậy”.


Có 1 con động vật hoang dã dính bẫy thợ săn, rồi con của nó lớn lên lại dính bẫy, rồi cháu nó lại dính bẫy…

Nhưng có 1 người phát hiện ra đào đất bằng sắt thì nhanh hơn bằng tay, rồi họ truyền lại cho con cái, rồi cháu, chắt… đó là giá trị của tri thức truyền lại, cái đặc biệt của loài người.

Đặc biệt khi có chữ viết, lượng tri thức dần phong phú, đồ sộ, đủ thứ.

Vì thế trước khi làm bất cứ cái gì, có thể trên mạng, đã có người viết nhiều sách về nó… thì ta nên đọc, để tránh lặp lại những sai lầm như loài hoang dã kia khi không có ai chỉ đường.

Đọc, hoài nghi, xác minh, soi lại quá khứ, xem có đúng không?…

Đầu tư nó cũng vậy, nhiều tấm gương thành công. Mở danh sách cổ đông lâu năm của những dn thành công ra, rất nhiều người giàu ở đó. Số người giàu nhàn nhờ nắm giữ nhiều vô kể đó…

Thậm chí những người giàu nhất sàn chứng khoán ở bất cứ nước nào cũng đa phần là người ngồi ôm cổ phiếu thường là nhiều năm…


Thực ra phương pháp gì thì cổ phiếu tăng giảm cũng do cung cầu mà ra cả.

Dài hạn = sức mạnh doanh nghiệp (làm dc gì cho cổ đông)

Ngắn hạn = giao dịch bằng kỳ vọng và tâm lý đám đông

Về dài hạn

Cổ nào ngon, làm giàu cho cổ đông, nó dẫn tới cổ đông nhiều người muốn mua, trong số đó lại nhiều người nắm chặt, nên cầu thì ổn còn cung thì cũng có thể thắt chặt.

Nhiều người nhiều tiền không có thời gian lướt sóng, thì họ đi tìm những doanh nghiệp ngon họ nắm giữ dài hạn luôn.

Nên anh em nhìn trên sàn những doanh nghiệp mà tăng vài chục lần trở lên trong nhiều năm qua, hàng năm chia cổ tức tiền, hầu hết là doanh nghiệp có mức thanh khoản mỗi ngày trên tổng số lượng cổ phiếu là rất thấp.

Về ngắn hạn

Còn ngắn hạn tại sao lại giao dịch bằng kỳ vọng và tâm lý đám đông?

Là bởi vì đám đông hầu hết không biết định giá doanh nghiệp, họ chỉ theo một cái phương pháp xác định đó là thấy thông tin nào có lợi cho doanh nghiệp nào thì mua cổ doanh nghiệp đó.

Tâm lý của đám đông không muốn chờ đợi, chỉ muốn ăn thật nhanh, nên họ luôn lao vào những cổ phiếu mà thấy nó tăng trần, tăng nhanh, có game để hy vọng được kéo lên nhanh.

Vì vậy khi một ai đó muốn đẩy cổ phiếu tăng mạnh, họ tận dụng những điều đó, vẽ kỳ vọng, hô hào mua đi x10 x20 nhanh lắm, không mua là mất cơ hội.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp đang nắm cổ phiếu thì họ liên tục bơm tin tốt để vẽ kỳ vọng, đăng tin báo chí, dùng tài khoản quay tay tạo cung cầu ảo đẩy trần tăng nhanh cho đám đông chú ý.

Một số đội lái thì hô bằng mồm thôi, vì hiện nay sức truyền tin của mạng xã hội rất nhanh, chỉ cần chém gió sai sự thật cũng được, miễn tạo ra kỳ vọng ảo và thu hút thật nhiều người tham gia mua thì cổ tăng nhanh.

Và hầu hết các cổ này đều kết thúc bằng những cây thông, bởi vì một doanh nghiệp thông thường nó không phát triển nhanh tới độ ngày nào cũng tăng vài phần trăm.

Còn những người mua thì có một phần rất lớn là câu ảo, là những người lướt sóng ngắn hạn, là những người không biết gì, họ chỉ muốn ngắn hạn ăn thật nhanh rồi chạy,…

Tóm lại nguồn cầu ở các cổ phiếu bơm thổi chủ yếu là cầu ngắn hạn kém chất lượng, sẽ tới lúc tay to đội lái, lãnh đạo xả hàng, thế là cuộc chơi kết thúc bằng 1 cây thông.

Nhưng cũng có những thông tin kỳ vọng là sự thật, chứ không hề bơm thổi, và cổ phiếu có tăng thật.

Tuy nhiên điều này thường được xác nhận theo thời gian bởi những hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Một thực tế là hầu hết các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thường rất lạc quan khi cổ phiếu tăng, nên sau cùng vẫn hay đưa giá cổ phiếu vượt quá những gì doanh nghiệp có thể đáp ứng được.

Thường thì rủi ro lớn nhất của những giao dịch ngắn hạn theo tin đó tay to định giá thấy không còn rẻ nữa họ sẽ bán đi, một tay to bằng cả kho nhỏ lẻ.

Cuộc chơi giao dịch ngắn hạn là cuộc chơi mà những người tạo games, những đội lái, những lãnh đạo, những cổ đông đã nắm giữ từ lâu, sẽ là những người chiến thắng, còn số đông sẽ thua trong cuộc chơi đấy, chỉ 1 số người kinh nghiệm lâu năm, biết đủ là có lãi.

Những năm F0 đông vui, đội lái hoạt động mạnh, như 2007 – 2010 – 2017 – 2021… Cuộc chơi ngắn hạn chỉ là thằng có kinh nghiệm vặt thằng ngây ngô.

Và vì cuộc chơi của kinh nghiệm, của chiêu trò, nên rủi ro cao, và càng không thể hướng dẫn bà chị giáo viên, ông anh kỹ sư, ông bạn bác sĩ… bỏ công việc để ngồi canh bảng đọc tin được.

Như vậy mất thời gian, mà bập bõm vài chữ cũng ko thể giúp họ chiến thắn được trong cuộc chơi ngắn hạn, có khi biết 1 chút lại dễ ảo tưởng, giao dịch nhiều cũng tốn cả tấn thuế phí…

Nó chỉ là cuộc chơi thật sự cho người kinh nghiệm và có thời gian, lại chấp nhận mức rủi ro cao.

Vì thế nên sóng sánh ngắn hạn tuỳ anh em thể thao giải trí, chấp nhận rủi ro, thích thì trích 1 phần tài khoản chiến đấu âm thầm lặng lẽ, không nên share với tự tin quá về năng lực lướt sóng.

Đến mấy tay viết sách dạy lướt sóng thì tài sản hầu hết nhờ bán sách, dạy học, làm môi giới thu phí, hoặc nhận uỷ thác ăn phí nhưng không phải chịu rủi ro…

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 17

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.