Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 2

Lên các diễn đàn mới thấy rất ít kẻ đủ tầm vì sao ?

Lên các diễn đàn chứng khoán chịu khó để ý bạn sẽ thấy gặp rất nhiều các thánh tầm nhìn bằng phiên chém gió loạn xạ mà chả hề có chút tư duy chiến lược gì.

Qua 12 năm chinh chiến đã hàng ngàn hàng vạn bọn chửi A7 đã thấy thằng nào trụ lại được lâu chưa, hay chỉ sao một thời gian sẽ bị thị trường đào thải, tại sao lại thế? Điểm yếu chung chúng là gì ?

1/ Thiếu tầm nhìn chiến lược

Trong một chu kì kinh tế nhất là Bất động sản, nó tạo ra vô số tỷ phú, người giàu, đại gia bởi đặc thù ngành nghề có tính đầu cơ cao, BDS hút 70% thu nhập tích lũy của toàn dân vào đó, và tạo ra 60% tỷ phú trên thế giới.

Ở chu kì trước đến các nghệ sĩ như Chánh Tín, Siu Black, Bảo Chung …. kiếm được bao nhiêu cũng nướng hết vào đất . Những cổ phiếu bất động sản trong khủng hoàng bị định giá quá rẻ, quỹ đất lớn khi vào chu kì đất tăng dài hạn nó có thể tăng 300- 1000 lần chứ không chỉ nhìn bằng phiên 10- 20%.

Ai chứng kiến con sóng 2007 sẽ hiểu, cổ phiếu chỉ cần có dự án đất và có chữ “SẢN” thôi thì chưa cần có lợi nhuận gì khi IPO giá cũng phải 7x là bèo, còn những cổ phiếu vốn điều lệ nhỏ, dự án to thì trên sản rẻ rách cũng phải giá 250k, cá biệt chính là SJS vốn điều lệ 50 tỷ có dự án bất động sản khu đô thị An Khánh đầu tư 2500 tỷ nó phi tận hơn 2.000.000/cổ phiếu.

2/ Nghe báo đài nói chõ mà thiếu tư duy phân tích độc lập

Khi bất động sản mới tăng được 2 năm, đầu cơ mới chỉ mạnh ở Phú Quốc, Vân Đồn thì báo chí đã lu loa bong bóng bất động sản. Bầy gà vịt thì há hốc mồm nghe ngay, thậm chí nhai lại như vẹt mà chả có tư duy phân tích độc lập.

Chu kì BDS trước 2000- 2009 tổng lượng tiền các ngân hàng bơm ra tăng 13,6 lần, có năm bơm tăng 50% sau đó thắt lại đột ngột mới mới dẫn đến nổ bong bóng BDS. Chu kì này bơm đều mỗi năm 17%, tổng từ đáy 2014 chưa được 2 lần thì sao bong bóng nổ được, đó là cơ hội xúc chỉ có giàu.

Thời tôi đi học đại học bố tôi cho 2000 đồng/ tháng, giờ con tôi học cấp 3 tháng 10 triệu vẫn ít, nên nếu đất tăng 50– 100- 1000 lần đừng lạ, không chắc đã bong bóng đầu.

3/ Đất tăng nhiều là tăng ảo – Nhà Đầu Tư 1970

Khi Mĩ Đình còn là ruộng rau muống họ mua bán 20tr/sào 360m2, rồi nó lên 3- 5tr/m2 tức là đã tăng hàng chục lần. Cả thiên hạ hô ảo, hô bong bóng nổ. Nhưng rồi nó vẫn tăng lên 200-300tr / 1m2 tính ra nhiều nghìn lần tận bây giờ chả nổ.

Tại sao vậy? Phải hiểu rằng khi nó là cái ruộng, nó được làm hạ tầng tốt, nó trở thành mặt phố kinh doanh đông đúc, nó TỰ GIA TĂNG GIÁ TRỊ HÀNG NGHÌN LẦN, do đó nó tăng không ảo không giảm được.

Nếu như bạn mua một cái chung cư cũ, nó không thay đổi hiện trạng gì, mà giá tăng vài lần thì mới có thể nói là ảo được, hoặc cái ruộng nó vẫn chỉ là ruộng mà tăng rất nhiều lần mới gọi là ảo được.

4/ Vì sao nói Bất động sản hiện nay không ảo, còn tăng rất dài ?

Chu kì trước rất nhiều khu đô thị chỉ bán cho đầu cơ ôm như An Khánh, Becamex ở Bình Dương, có thể nói đầu cơ ôm đến 95% nên sau 10 năm bong bóng xì hiện vẫn chưa có người ở, chúng vẫn là các khu đô thị ma và giá bán đang 35% giá đỉnh.

Bất động sản tăng phụ thuộc nhiều vào lượng tiền tăng trưởng tín dụng, nếu tổng dư nợ 2007 các ngân hàng bơm ra 1.097.000 tỷ thì 2018 này tổng dư nợ tín dụng lên đến 8,500,000 tỷ tức gấp 8 lần của đỉnh bong bóng 2007 mà giá đất khu An Khánh này vẫn chưa về nổi đỉnh cũ.

Vậy sao có thể nói bong bóng được nhỉ ? Bong bóng chỉ xảy ra khi các khu đô thị ma có kẻ đầu cơ ôm hết và thêm nhiều khu đô thị ma mới.

Việc sốt đất hiện nay mới chỉ cục bộ, nằm ở các khu đặc khu và các thành phố tỉnh lẻ, sốt những nơi hạ tầng tốt, dân ở đông, giống vị trí Mĩ Đình trước kia, do đó để nói là ảo và vỡ bong bóng là chuyện hoang đường, khi gửi ngân hàng lãi suất ngày càng rẻ thi tiền còn vẫn chảy vào đất.

5/ Định lượng doanh nghiệp kém bị đám đông chi phối

Nếu một cổ phiếu bluechip mà thấy đông thằng múc, Tây múc thì đa phần gà sẽ sẵn sàng lao vào múc để ăn hội kiếm 10-15%. Sẵn sàng múc giá cao bất kể giá nào cho dù định giá ảo trên giời có thể chết sặc tiết.

Nhưng một doanh nghiệp giá rẻ như cho 600 tỷ, xây 3 khu đô thị 2.000.000 m2 đất. Tính ra giá 300k/m2 rẻ hơn cả tiền giá gốc đền bù đất, trong khi đất doanh nghiệp đó đang bán 10-20tr/m2 và giá đất cứ tăng hàng tháng thì lại không dám đầu tư để chờ đợi sự giàu có hàng chục lần tài khoản.

6/ Chỉ nhìn được hiện tại

Một doanh nghiệp BDS như SJS 2006 chỉ bán được doanh thu 300 tỷ và lợi nhuận 60 tỷ, nhưng chỉ 2 năm sau, một cơn sốt đất nó đã có doanh thu cả nghìn tỷ lãi 500- 700 tỷ và lên vốn hóa 1 tỷ USD.

Nếu tại thời điểm 2006 nếu nhìn doanh thu lợi nhuận bèo bọt thế mà giá cổ phiếu cứ tăng bạn sẽ chửi lừa đảo lùa gà, chẳng tin nổi nó tăng cả mấy chục lần lên vốn hóa 1 tỷ USD.

Câu chuyện này cũng giống như chứng khoán ở đáy Vni 2xx điểm thanh khoản cả thị trường 300 tỷ nhưng khi lên 1200 thì thanh khoản cả thị trường 10.000-15.000 tỷ.

Đất vào sóng cũng vậy thôi, một doanh nghiệp ôm khu đô thị khủng khi sốt đất nó cướp có khi một năm hết cả khu. Trong khi ở đây thanh khoản liu riu bị khinh thường, cảm giác bán 10 năm chưa hết nổi.

7/ Bong bóng là chết chóc ?

Không có bong bóng thì đầu tư khó giàu, các nghề như thủy sản, nuôi lợn,may mặc, xi măng.

Có bao giờ xảy ra bong bóng, lí do sản phẩm có thể tạo ra sau vài tháng nếu thiếu hàng, vì thế giá không tăng nổi cũng như duy trì lâu ở mặt bằng cao gấp 5-10 lần, vì thế nó không sinh ra tỷ phú.

Còn BDS là đặc thù, từ khi lập dự án, đến khi ra sản phẩm qua rất nhiều cấp xét duyệt phức tạp và lâu có thể kéo dài 3 – 7 năm nên khi đã sốt thì không dễ có hàng mới để bán do đó thường sốt kéo dài và tạo ra bong bóng, dễ sinh ra nhiều tỷ phú nhất.

Mỗi chu kì bơm tiền tín dụng thì BDS sẽ tạo thành bong bóng tài sản, bong bóng này nếu bạn ôm trong lúc nó đang được bơm căng dần bạn sẽ thành tỷ phú đại gia, chỉ khi nào lạm phát khủng, ngân hàng thắt tiền tệ đột ngột mới nổ được, còn như hiện nay càng ôm sẽ là cơ hội.

8/ Tính PE cổ đất như cổ sản xuất và chê đắt bỏ lơ cơ hội

Cổ đất không thể tính như cổ sản xuất thông thường, nó có thể lên gấp 5-10 lần cổ sản xuất thông thường, lí do cổ BDS nó ẩn chứa nhiều tài sản lớn. Vi dụ khách sạn Kim Liên hoạt động khách sạn lỗ hoặc lãi không đáng kể, nhưng khi IPO họ vẫn tranh nhau mua giá 260k/cổ phiếu.

PE là vô tận bởi nó sở hữu khu đất trị giá hàng ngàn tỷ, tương tự vậy sân golf Long Biên, dệt Minh Khai. Lỗ nhưng IPO giá đều 9x hoặc VEF không có lãi nhưng có dự án to, PE nó lên vài trăm lần.

Vì sao rất ít thánh ăn nỗi những mã 500 – 5000% (5 – 50 lần)

Trong chứng khoán nếu chọn được 1 cổ tăng giá rất dễ, nếu nhìn dòng tiền đang vào hoặc chart, hoặc đu theo tin. Nhưng tất cả chỉ dừng lại ở kiếm tiền lẻ 5 – 20% mà thôi, nhiều thánh đầu tư đến 10 năm cũng chẳng ăn nổi một mã 200-300%.

Vậy chứng khoán khó nhất là gì? Điều gì ngăn cản các thánh khiến các thánh khó giàu, tôi xin phân tích một số điểm.

1/ Lạm dụng phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật chỉ khá chính xác với cổ thanh khoản cao, nó cho biết diễn biến tâm lí ngắn hạn chứ không nói lên điều gì về tương lai hay sự giàu có của doanh nghiệp. Khi bạn lạm dụng nó bạn chỉ có lợi thế được 5- 10% giá khi mua.

Nhưng dài hạn nó sẽ biến bạn thành một con gà mua bán loạn xị vì điểm mua điểm bán mà quên đi giá trị doanh nghiệp, và một lúc nào đó bạn sẽ chết thảm như gặp phải TTF, HSG, DRH, hoặc GAS, PVD, PVC cách đây 3 năm, nó sẽ đưa các thánh vào thế trận ăn thì được ba xu, ăn vặt, chết 1-2 trận là nhảy cầu.

Bởi thế hàng vạn thánh PTKT cao siêu đều cứ vài năm là đắp chiếu là thế.

2/ Chọn cổ tăng nhưng hành trình xa nhìn được xu thế

3 – 5 năm tăng hàng chục lần mới quý

Cổ tăng thì vô vàn kiểu tăng, có cổ lóe lên một phút rồi cũng chẳng bán kịp lại chìm nghỉm thủng đáy, có cổ may mắn thì lại về máng lợn cũ, có cổ tăng được 15% chốt không nhanh thua 50-70%.

Trong chứng khoán nếu bạn cứ ăn quanh co loại cổ này chả sớm thì muộn cũng phá sản, bởi có lúc không chạy kịp, cổ tốt phải là cổ mua xong rung đùi ôm càng lâu càng giàu, nó cho bạn nhìn thấy một hành trình xa tít.

Một cổ phiếu giá 10 lên 12 rồi không biết đi về đâu = KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ vì bạn có mua rồi nó lên 500% bạn cũng chỉ ăn được 10- 20% là chốt mà như thế có đánh cả trăm mã chưa giàu vì nó chả khác gì thầy bói mù.

Một cổ phiếu nếu nhìn được hành trình 10k lên 100k lên 500k lên 800k => ĐẤY LÀ CỔ SIÊU GIÁ TRỊ.

Cổ này đời chỉ cần 1- 3 mã đã đưa bạn lên tầm giàu sang phú quý. Tìm được loại cổ này không hề dễ, bởi bạn cần hiểu giá trị doanh nghiệp đánh giá tiềm năng, tài sản, xu thế ngành nghề, thiên thời. Nhìn ra trước được tương lai khi thiên hạ chưa nhìn ra.

Ví dụ khi A7 ôm cái con hàng lởm L14 ai cũng chê, họ bảo “đất khỉ ho cò gáy bán cho ma. Bọn “khôn” nó phải ôm cổ có đất ở Hà Nội, TPHCM giá đất cao.

Nhưng lý lẽ của A7 lại khác, đất tỉnh lẻ giá vốn 2 triệu/m bản 10 – 20tr thì ngon hơn nhiều bọn thủ đô bán 30tr nhưng giá vốn 25tr. Đất tỉnh lẻ nhưng trung tâm giá còn cao hơn nhiều ngoại thành Hà Nội.

Đất Bình Dương như Becamex trước đây ôm toàn vùng đỉnh bong bóng giá vốn toàn 20 – 27tr thì ngon làm nào được bằng “đất bọn khi họ cò gáy Việt Trì” giá vốn 2tr bán 10tr – 15tr được nhỉ.

Rồi cái tham vọng của L14 vốn điều lệ bé tý đòi xin thêm 200ha quỹ đất ở một quận HP. Ngộ nhỡ nó xin thật lên đến 400ha mỗi ha bán 10-20tr/m2 thì cũng rách việc phết, lên đến mấy chục nghìn tỷ.

Nhưng chuyện này nằm ở tương lai nên cứ chờ thôi, còn bây giờ tận hưởng cái giá siêu rẻ mạt. Vốn hóa 6xx tỷ bằng 300k/1m2 đất trong khi giá bán 10tr-20tr thì có lẽ chỉ chớp mắt là tăng cả trăm lần từ đáy.

CAO THỦ LÀ PHẢI ĐẦU TƯ ĐƯỢC NHỮNG MÃ 30 – 50 – 100 LẦN KHÔNG THÈM CHỚP MẮT

Xem các bài tiếp theo trong Sách Nhà Đầu Tư 1970 tại đây:

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 2

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.