Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 1

Bạn đã sẵn sàng để trở thành nhà đầu tư xuất sắc chỉ cần 2 mã 1 tỷ ra 100 tỷ ?

Trong chứng khoán thẳng 100 trận nhỏ rất dễ đi đầu bạn cũng có thể gặp các thánh loại này nhưng rất khó để giàu có, đa phần nhà đầu tư đều mắc lỗi đánh lan man hàng chục mã, con ăn con hòa con thua, con thắng to thì đánh 5% tài khoản, con đánh size lớn 50 – 70% tài khoản lại thua to.

Loanh quanh ăn uống mãi họ vẫn ở cái máng lợn. Sau vài năm thì chết sạch. Chứng khoán để giàu có không phải bạn thắng bao nhiêu trận, không phải bạn thua bao nhiêu trận. Có kẻ thắng 100 mã thua 1 mã vẫn nghèo và phá sản, có kẻ thua chục mã chỉ thắng 1 trận vẫn đại gia đấy.

Tại sao các bạn không đủ tầm và tư duy để thắng trận lớn ? Đây sẽ là câu trả lời.

1/ Quá cầu toàn và đòi hỏi sự rõ ràng, không dám là kẻ đi trước

Năm 2006 SJS nó xây xong khu Mĩ Đình, bán hết nó đang làm thủ tục xin khu đô thị An Khánh, giữa lúc giao thời nhiều cổ đông nội bộ bán hết giá 5x. Khu An Khánh khi đó mới chỉ dạng “Hình thành trong tương lai”. Rất nhiều người chê rằng chưa chắc đã là thật và họ bỏ qua cơ hội.

Sau đó SJS cứ phi ầm ầm, đến khi mọi sự rõ ràng thì giá đã tăng vài chục lần lên hơn 2,000,000 mỗi cổ phiếu ( giá trước chia tách).

2017 SDI xây Gardenia lúc đó giá 2x chả ai thèm mua vì báo cáo tài chính phọt phẹt chưa có lãi. Nhưng nó cứ lù lù tăng lên hơn 100k rồi ra báo cáo tài chính EPS 19k. Nó phi 138k rồi sập theo kiểu “ Tin ra là bán “

Ông nào đi trước mua mua từ lúc tin ảo, tin đồn thì ăn to, còn những kẻ cầu toàn luôn chậm trễ rúc ngay đỉnh.

2/ “Tin đồn tin ảo, xử lý chuẩn nó chính là kim cương”

Khi bạn nghe tin đồn khu này sắp xây cả siêu thị, chỉ là đồn thôi, bạn muốn giàu phải check mọi nguồn để tìm hiểu và đánh giá xác xuất xảy ra thực là bao nhiêu %.

Nếu khá chắc chắn hãy mua ngay đất ở cạnh đó. Đừng để khi nó là tin thật thì giá nó đã lù lù phi tăng 5 – 7 lần, đến khi chính thức là tin thật cả thiên hạ biết nó đã phi 1 – 2 chục lần.

Đầu cơ giá nó luôn chạy trước do đó khi tin thật đã ra thì bạn là kẻ chậm trễ do đó có câu “Mua tin ảo bán tin thật” là như thế.

3/ Bị cám dỗ bởi tiếng gọi bầy đàn

Dù bạn có chọn được cơ hội tốt, nhưng do tham, do thiếu kiên nhẫn, cái thứ bạn ôm nó chưa tăng trong khi các loại chất lượng kém xa hàng của bạn nó lại tăng vèo vèo, tây ta tranh nhau múc, những thằng quanh bạn hô ầm ầm rát cả tai, khoe ăn uống nhặng xị thế là bản thân bạn bị phân tâm, bạn tự nghi ngờ chính bản thân cũng như con đường mình đã chọn và chuyển sang bán vàng mua đất.

4/ Đừng mua thứ gì thật quá bạn sẽ luôn là kẻ thất bại, hãy chú ý đến tương lai nhiều hơn

Rất nhiều kẻ từng tranh luận với tôi về các khái niệm cổ tốt, họ bảo cổ phải trả nhiều cổ tức tiền mặt mới ngon vì đó là giá trị thật rồi hô múc DPM.

Hay như một cao sủ luôn mồm hô hào con HDA ngành nghề hết thời càng ngày càng lụn rồi chia được hơn 10% cổ tức.

Nhưng có một sự thật là càng những cổ trả cổ tức tiền mặt cao thì ôm lâu đa phần càng thất vọng mà thôi, do nó hết dư địa để phát triển, loại cổ này chỉ ở đáy khủng hoảng nó có giá trị để an ủi cổ tức khi thị giá cổ phiếu bị giảm thôi. Trong thời đại tăng trưởng cổ tức tiền mặt không nhiều ý nghĩa.

DPM ,KDC, FDC, DXP, VSC, thủy điện do nó chẳng có nhu cầu tái đầu tư mở rộng sản xuất tăng trưởng nên mới chia tiền nhiều nhưng cổ phiếu cứ lịm dần hoặc 5- 10 năm đi ngang ôm ăn cổ tức chỉ tức đến tận cổ mà chết.

Còn các công ty như VIC, MSN, trên thế giới có Apple, hàng chục năm chả có xu tiền mặt nào nó vẫn tăng. Chính vì vậy hãy chú ý đến các công ty có dự án tiềm năng, có nhiều dư địa phát triển trong tương lai, có thiên thời ngành nghề tốt như giá sản phẩm xu hướng tăng mạnh như đất đai.

5/ Không biết chọn những cổ phiếu có kì vọng cao

Những ngành bị giới hạn thường chúng không đem lại kì vọng cao, PE bạn cứ mua cao sinh ra là chết nhe răng, cổ phiếu có kì vọng cao thì ôm dài hạn có thể bị chỉnh sâu nhưng rất khó chết thật vì nó luôn kích thích lòng tham của thị trưởng.

Xi măng, điện, phân bón, nhà máy gạch… bị giới hạn bởi công suất nhà máy, nếu full công suất thì hết đà tăng trưởng, không đầu tư nhà máy mới thì sự phát triển bằng 0. Vì thế nhiều cổ như PPC, DPM ôm 10 năm ăn cổ tức vẫn lỗ vì thực sự nó không có kì vọng, không có sự phát triển.

Những ngành mùa vụ như tôn thép mía đường, thủy sản, nuôi lợn ngon được vài hôm lại chết, nên kì vọng thấp, PE chỉ 5 – 7 có khi múc xong vẫn phá sản vì nó thiếu bền vững.

Giỏi như anh Hưng – SSI ôm cái con ABT 10 năm nay vẫn lỗ chưa thấy lãi xu nào. Giống như bitcoin, chả ai biết nó giá trị thực là bao nhiêu, nhưng phía trước toàn tương lai và viễn cảnh nên cả thế giới xúc rào rào, bất chấp mọi giá.

Trên thị trường chứng khoán hiện nay có vài cổ phiếu đang manh nha dáng dấp những siêu cổ trong lịch sử. Khi vốn điều lệ bé tý mà ôm những dự án rất to hứa hẹn lợi nhuận ăn ba đời không hết.

Nhiều người họ nói với tôi rằng “thời bây giờ khác xạ” nhưng hãy nhớ câu này

NHỮNG GÌ TRONG QUÁ KHỨ SẼ LẶP LẠI Ở TƯƠNG LAI BỞI LÒNG THAM CON NGƯỜI LÀ KHÔNG THAY ĐỔI

Tư duy trận mạc – Nhà Đầu Tư 1970

Khi A7 hô định giá bluechip cao thì cùng lúc anh Hưng SSI cũng hô tương tự, rồi vài hôm sau Bloomberg cũng viết bài cảnh báo… Vnindex trải qua cú sập 12xx tiêu gần 300 điểm.

Rồi A7 chỉ rõ sự méo mó của Vnindex khi dòng họ VIC niêm yết chồng chéo tạo vốn hóa quá khủng khiếp mà lợi nhuận không tương xứng, nay SSI cũng cảnh báo họ VIC đang ảo khi chiếm 22% vốn hóa chứng khoán Việt Nam mà chỉ tạo ra 7% lợi nhuận khiến bức tranh thị trường chứng khoán Việt Nam kém hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài khi PE trung bình thị trường bị đẩy lên cao vút nhưng thực tế lại còn vô số mã penny, midcap đang định giá ở mặt bằng vnidex 400 điểm, những cổ phiếu như nhóm BDS đất đai tài sản khổng lồ đang trong chu kì tăng giá bằng lần, doanh nghiệp tăng trưởng rất cao thì PE vẫn đang định giá rẻ mạt 5– 6, dư địa tăng giá so với nhóm cổ phiếu Bluechip lên đến 7-10 lần.

Ở con sóng 2007 vnindex 11xx thì mặt bằng định giá Bluechip hay Penny cũng xêm xêm nhau hơn kém chút ít thôi, không có chuyện chênh nhau cả chục lần và thị trường luôn luân phiên phân hóa trong quá trình tăng giá, rẻ sẽ phi, đắt sẽ dừng.

Đây chính là cơ hội rất lớn cho các nhà đầu tư giá trị thu gom tài sản chất lượng để kiếm siêu lợi nhuận khi dòng tiền phân hóa chảy về chỗ trũng.

Anh Hưng cũng đồng quan điểm này. Có lẽ cũng do quá trình trải nghiệm thị trường qua nhiều thời kì nên suy nghĩ chả khác A7 bao nhiêu. Nhiều lúc bản thân A7 cũng thấy bất ngờ với các nhận định của mình bởi sau đó ít hôm Bloomberg có bài tương tự.

BỮA TIỆC CỎ PHIẾU VỪA VÀ NHỎ ĐỊNH GIẢ THẤP ĐANG DỌN RA! Kéo dài 2 năm sẽ nhiều cổ tăng 500 – 1500%.

Nghịch lý chứng khoán, không hiểu sớm sẽ nhảy cầu

Khi nhà nhà hô xúc bluechip PE cao vút, thanh khoản to vật vã mỗi mã 200- 600 tỷ thì lúc này muốn tăng xa thị trường cầu duy trì dòng tiền 10,000-15,000 tỷ mỗi phiên, mà tiền thì không bao giờ là nhiều vô tận.

Để duy trì mức thanh khoản này và đi xa cần thêm 1 triệu tài khoản mới, một triệu thằng muốn có lãi cần thêm một triệu thằng nữa nộp mới có ăn.

Nó cũng giống câu chuyện mua chung cư VINHOME hầu như không tăng nổi giá do cung nhiều vô tận, mỗi dự án cả chục nghìn căn trị giá hàng tỷ đô la, còn mua đất chó ị ven đô xấu xí lại tăng 5-10 lần nhẹ nhàng như đất Mỹ Đình ruộng rau muống tăng cả nghìn lần trong 10 năm.

Đất chó ỉa nó rất giống cái cổ penny, midcap mua khi rẻ mạt thanh khoản không cao, tiền không cần nhiều để tăng thì nó mới giàu được. Bởi khi mình mua có khi mỗi mình gom trong phiên, nhưng sau này hàng trăm ông, hàng ngàn ông vào đông dần để múc thì bán cho mỗi ông một ít nó mới giàu được.

Như W.Buffett giàu vật vã thì cũng phải hàng triệu người nộp cho ông ấy, chứ nếu chỉ 1 thằng vặt của 1 thằng thì giàu làm sao nổi.

Cổ phiếu nó có nhiều giai đoạn, khi còn rẻ nó có đặc như TỔNG ĐẠI LÝ CẤP 1 ôm hết, rồi giá tăng thanh khoản tăng dần, giai đoạn này cổ tốt ăn cực dày, nhiều siêu cổ cho lợi nhuận kinh điển đến khi thanh khoản to tướng, siêu thanh khoản múc bao nhiêu cũng có, là khi đại lý cấp 1 trao tay cho cấp 2 cấp 3, phân phối cho nhiều nhỏ lẻ nhảy vào vẽ chart, đu sóng, vặt nhau 5-15%, khúc này là khúc xương, thịt nạc đã được đại lí cấp 1 -2-3 ăn hết chỉ còn phần xương lổn nhổn dính tý thịt tý mỡ thừa mà thôi.

Thế nhưng hàng triệu con gà hàng ngày lại vẫn tranh nhau chọn ngồi gặm tý thịt thừa dính ở khúc xương. Dài hạn thua sạch. Chứng khoán quả thật bi hài.

Xem các bài tiếp theo trong Sách Nhà Đầu Tư 1970 tại đây:

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 4 - Chương 1

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.