Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 3 - Chương 9

Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi

Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó một câu chuyện, một người nói rằng nếu đem chia hết số tiền của người giàu và người nghèo cào bằng nhau thì sau một thời gian người giàu nó sẽ vẫn giàu và kẻ nghèo vẫn sẽ nghèo như cũ.

Điều đó nói lên rằng tiền chưa phải quan trọng mà ĐẲNG CẤP TRÍ TUỆ một con người mới là VĨNH CỬU.

Xuất phát điểm có thể nghèo nhưng có đẳng cấp sẽ làm được những điều phi thường. Nếu tiền nhiều mà đẳng cấp chưa xứng đáng cầm thì nó sẽ đội nón ra đi mà thôi.

Tôi muốn gửi đến các học trò, đệ tử, anh em điều này. Mong các anh em cố gắng học hỏi để NÂNG TẦM TRÍ TUỆ, TẠO NÊN ĐẲNG CẤP nó sẽ gắn bó mãi mãi trong cuộc đời các em, thậm chí qua nhiều thế hệ, đó mới là thứ vô giá.

Lộc ! Và gieo lộc

Trong làm ăn nhiều người hay nói: Cô kia, ông kia buôn bán làm ăn có lộc lắm. Vậy lộc là gì ?

Tôi sẽ phân tích một ví dụ dễ hiểu

– Một hàng ăn nấu thì không ngon lại chém, tối đến còn hàng ế thì gặp một ông khách vào, họ cho cả đĩa đầy hàng ế ăn vứt đi không hết và chém để gỡ lại đống đồ ăn tồn. Đổ thiệt hại lên đầu khách. Cái được là số tiền ngày hôm đó nhưng cái mất là mất khách môi mãi.

– Một quán ăn cứ đến là giá cả hợp lý và ngon miệng, khách cứ ngày một đông hơn. Hàng ế cuối ngày thanh lý hết chấp nhận thiệt hại để mai lại toàn đồ mới tươi ngon. Cái mất là thiệt ít hàng tồn nhưng cái được là cả sự nghiệp bởi chính họ ĐANG GIEO LỘC.

LỘC là sự cân bằng quyền lợi giữa bạn và khách. Bạn muốn lấy nhiều tiền của khách thì bạn hãy trả cho họ các quyền lợi là ngon miệng, giá hợp lý, phục vụ hải lòng. Chỉ khi nào quyền lợi 2 bên đạt mức CÂN BẰNG TỐT NHẤT.

Bạn đã rất có LỘC, dù đi đầu bạn cũng rất dễ thành công. Ai không có LỘC hãy xem lại bản thân !

Khái niệm siêu cổ phiếu, mổ xẻ các siêu cổ đã đem lại lợi nhuận siêu khủng khiếp trong lịch sử

Từ siêu cổ phiếu hiện nay bị lạm dụng quá nhiều, có những cổ chỉ tăng nối 20-30% họ cũng hô siêu cổ phiếu. Nhưng với quan niệm của tôi một siêu cổ phiếu thực sự phải chạy được một hành trình trên 10 lần.

Siêu cổ phiếu là gì – Nhà Đầu Tư 1970

Nó là cổ mà lòng tham luôn vô tận, luôn kích thích lòng tham, nó luôn giúp nhà đầu tư chiến thắng sự sợ hãi. Nhiều anh em mới vào thị trường cứ nghe môi giới hô xúc cổ này cổ nọ, chart đẹp trend ngon ăn ngay 10%. Vài năm chết mất xác mà không hiểu vì sao mình chết.

Bởi cổ khi họ mua chỉ có kì vọng ăn 10%. THÌ LÒNG THAM THỊ TRƯỜNG ĐÃ CẠN thì nó đã vào vùng rủi ro cực lớn.

Chỉ những cổ phiếu mà cổ đông lớn, nhiều người kì vọng còn phi 200-300-1000% nó luôn tiết cung khi giảm mới có thể ăn dày. Còn cổ chỉ có lòng tham ăn 10%, tăng tỷ cả công ty nó dàn hàng ngang xả thì tăng bằng răng à! Giữ được cái xác còn là may.

Lòng tham nó xuất phát từ giá trị và tiềm năng doanh nghiệp. 1 con Mercedes đúng giá trị = 1.8 tỷ mà bản 200-300- 500tr sẽ có lòng tham lớn. Bán 950tr lòng tham sẽ nhỏ, bán 2 tỷ thì khi đó sự sợ hãi sẽ bao trùm. Cổ phiếu luôn có 2 loại.

  1. Cổ lộ thiên
  2. Cổ tù mù.

Cổ tốt khi đã lộ thiên hết ai cung biết cả rồi thì giá luôn phản ánh khá sát. Vì vậy để giàu là không dễ mình mua vào nếu nó tốt hơn rất nhiều khi mình mua thì mới có ǎn.

Nó kém tốt như BMP, HAX, PVB 7x, PVC 4x, PVD 100k = NHẢY CẦU

Khi đã lộ thiên thì ít có siêu cổ phiếu rủi ro lớn nhất là lãnh đạo, rủi ro nữa là chu kì chính là THIÊN THỜI. Nói đúng thì thiên thời vẫn là số 1, lãnh đạo = số 2. Chống lại lãnh đạo, chống lại thiên thời đều chịu chung số phận.

Rất nhiều nhà đầu tư có khi đánh 10-20 năm chưa từng chạm nổi vào một siêu cổ phiếu, thậm chí chạm nổi vào cũng không ăn nổi, chỉ ăn được một mẫu ngắn.

Tại sao vậy? kiến thức cũng như đẳng cấp của họ chưa đủ.

Hôm nay tôi xin mổ xẻ các yếu tố để hình thành một siêu cổ anh em nào chưa chạm được vào thì hãy suy ngẫm để chọn được những siêu cổ làm giàu. Phân tích một vài siêu cổ trong lịch sử.

– Năm 2007 BMC từng đạt thị giá 847.000 sau đó chia tách 1×2 vẫn phi lên 520k =1.500.000

– Khi đó giá quặng titan đang ở mức cao, biên lợi nhuận BMC lên đến 43%.

Mã BMC được quyền khai thác trên diện tích 163ha tại phần phía Nam khu mỏ Đề Gi với trữ lượng 500.000 tấn. Năm 2007 BMC mới khai thác 19,000 tấn mà lợi nhuận 40 tỷ, trong khi trữ lượng mỏ 500.000 tấn thì tính ra lợi nhuận thật khủng khiếp.

Ôi con cua to quá ! SIÊU KÌ VỌNG ! BMC đã tăng giá cả trăm lần đạt mức PE 50. Bởi nó tạo niềm tin cho cổ đông cứ ôm ăn cả đời không hết của.

Chỉ tiếc rằng sau này BMC khó khăn do chính sách siết xuất khẩu quặng và giá quặng giảm nên mới bị bét như hôm nay khép lại một quá khứ hào hùng.

– Năm 2007 MIC. Tôi đã bỏ lỡ đầy nuối tiếc cổ phiếu này do trình khi đó còn kém, chưa đủ thâm sâu trong nhận thức và tư duy, tôi không dám mua thứ ảo, tôi cũng như các cao thủ hiện nay chỉ thích tính PE, EPS thông thường mà không phân tích nổi tâm lý đám đông và kì vọng của 1 cổ phiếu.

Khi EPS nó chỉ có 1k, giá 2x tôi chê PE cao. Nhưng khi đó nó có SIÊU KÌ VỌNG với sở hữu 10% Mỏ vàng Bồng Miêu, và 15% mỏ vàng Phước Sơn trữ lượng đến 42 tấn.

Kì vọng xúc hàng tấn vàng ở MIC khi đó thật khủng khiếp. Ai cũng ham giàu to, nhìn hàng tấn vàng mờ ảo trong sương khói thật hấp dẫn khó cưỡng và kích thích lòng tham. Sau đó MIC phi một mạch 2x lên tận 600,000.

Ôi thật dã man không thể tin nổi! Sau này MIC bị bên liên doanh qua mặt ăn hết lợi nhuận và 2 mỏ vàng liên tục báo lỗ để chuyển giá trốn thuế bị truy thu hàng trăm tỷ MIC mới về đồ đá.

Xem các bài tiếp theo trong Sách Nhà Đầu Tư 1970 tại đây:

Sách nhà đầu tư 1970 bản PDF full - Phần 3 - Chương 9

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.