Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Tony Phùng - Mình đã mua nhà ở năm 25 tuổi!

Mình đã mua nhà ở năm 25 tuổi!

Nghĩ lại hồi đấy đúng liều, lấy vợ năm 2018 thì 2019 quyết định chốt căn chung cư hiện tại 2 vợ chồng đang sinh sống, 2 tỏi 4…ối dồi ôi luôn. Mình chưa bao giờ sẽ nghĩ là mua nhà sớm như vậy, lúc đó còn nghĩ sẽ vẫn ở nhà thuê và dùng số tiền tích cóp được bao nhiêu lâu để đi đầu tư, thế nhưng cuối cùng 2 vợ chồng vẫn quyết định chốt mua nhà vì nghĩ cần phải “an cư” thì mới “lạc nghiệp” được. Đúng nghĩa lúc đấy là vét sạch, vét tất cả mọi thứ có thể vét quy ra tiền được để vào mua nhà, không vay ngân hàng luôn mà. Lúc đấy suy nghĩ của mình đơn giản lắm, KHÔNG MUỐN MẮC NỢ ai cả, đương nhiên vẫn phải có sự hỗ trợ 1 ít từ gia đình 2 bên chứ. Lúc mua nhà và làm lại nội thất xong, đúng nghĩa là 2 đứa bật mode “nghèo” trong 1 thời gian. 2 vợ chồng phải thay đổi ngay cách chi tiêu lại cho nó hợp lý hơn luôn ấy chứ. Lúc đấy vợ mình cũng sắp sinh bé Gạo thế nên lại càng phải lo nhiều hơn tới 1 khoản backup cho bất cứ trường hợp nào có thể phát sinh. Khổ thì khổ là như thế, nhưng mà phải nói là có cái gì của riêng bản thân mình nó sướng lắm luôn. Và đúng nghĩa đây là 1 trong những tài sản lớn nhất mà vợ chồng mình tậu được từ trước tới giờ. Tài sản đúng nghĩa luôn nhé, môi giới nhà đất dạo này gọi hỏi thăm có bán lại không là được 3 tỷ net rồi. Vẫn trêu các bạn ý bao giờ được 3 tỏi rưỡi thì mình bán =))))
Câu chuyện nói thế thôi, nhưng giờ sau khi đi làm nhiều năm, có kinh nghiệm quản lý tài chính và đặc biệt là hiện tại mình đầu tư khá nhiều cho kinh doanh thì mới thấy hồi đấy ngu, ngu thật sự là ngu luôn, vì sao anh em biết không? Vì mình gần như KHÔNG CÒN VỐN để đầu tư kinh doanh khi mua xong căn nhà đầu tiên, và thậm chí nó còn là câu chuyện không có tiền trong gần 1 năm về sau nữa, thế nên đúc kết lại kinh nghiệm, anh em đừng có dại trả thẳng như mình…nghe mình chia sẻ để có thể mua được nhà sớm nè:

- Đương nhiên phải có tiền, phải có nhiều tiền, và để có được nhiều tiền thì phải chăm cày, thậm chí là cày nhiều job cùng lúc, và nếu như có gia đình rồi thì phải là cả 2 vợ chồng cùng cày.
tích lũy đủ tiền rồi thì phải cân đối các khoản chi ra cho hợp lý, ở đây là nếu như bạn mua căn nhà 2 tỷ, bạn nên có khoảng 3 tỷ nếu muốn trả thẳng, còn nếu không thì đây mới là kinh nghiệm quý báu nhất của mình…HÃY ĐI VAY nếu như bạn tự tin vào dòng tiền hàng tháng của bạn.
- Nếu vay được ngân hàng, hãy cố gắng vay khoảng nửa giá trị căn nhà, tức là nếu bạn muốn mua căn 3 tỷ, bạn hãy vay khoảng 1 tỷ rưỡi, và bạn nên có sẵn 2 tỷ để có khoảng 500 triệu backup. Hiện tại có nhiều dự án còn cho vay tối đa tới 70% (ví dụ như dự án VinHome), tức là bạn có thể vay được nhiều tiền hơn, có thể mua nhà sớm hơn và đương nhiên là sức ép cũng cao hơn 1 chút, nhưng nếu bạn vẫn đảm bảo được dòng tiền thì càng tốt vì bạn có nhà sớm hơn mà. Bạn vay tiền thì phải trả tiền lãi, chỉ cần đảm bảo được dòng tiền hàng tháng của bạn dư trả cả tiền gốc lẫn tiền lãi thì bạn sẽ có được 1 khoản khá lớn để có thể tái đầu tư vào việc khác. Kinh doanh hay gì đó miễn sao ra được tiền.
- Đừng lo nhiều về vấn đề “tiền lãi” vì hiện tại lãi suất các ngân hàng cho vay mua nhà cũng khá tốt, tiêu biểu như vietcombank thì 10 năm cũng khoảng 9,5% và 15 năm khoảng 11%. À, có 1 ngoại lệ ở những hệ thống lớn, ví dụ như ở VinHome thì chương trình phải nói là quá hay: 2 năm đầu đảm bảo 6% ở tầng thấp, 7% ở tầng cao và sau 2 năm thì phụ thuộc theo thị trường, nhưng KHÔNG BAO GIỜ QUÁ 8% ở tầng thấp và 9,5% ở tầng cao. Thậm chí nếu lãi suất mà thấp hơn mức kia thì khách hàng được hưởng luôn lãi suất ngân hàng, cao hơn nữa VinHome trả phần cao hơn. Riêng phần này thì mọi người có thể yên tâm hơn hẳn để có thể lo liệu được dòng tiền hàng tháng. Vay luôn 15 năm để phần tiền hàng tháng phải trả nó nhỏ lại, mình mà kiếm được nhiều mình trả sớm thêm luôn cũng được không sao cả. Số tiền lãi mà các bạn nghĩ mình phải trả kia đôi khi nó chính là mức “lên giá” của chính căn nhà bạn đang ở đó. Vậy nên cũng chẳng lo đâu.
- Nếu có kế hoạch mua nhà, hãy mua sớm đi vì giờ nhà đất lên xuống giá không biết đâu mà lần, mua nhà sớm bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn nhiều và nó đúng nghĩa là bỏ bớt đi 1 nỗi lo về sau đó.
- Quan trọng nhất, hãy cân đối tài chính phù hợp, tiền ít bây giờ cũng rất nhiều lựa chọn chung cư ở những khu vực như VinHome Quận 9 giá cũng tốt, đừng cố quá để rồi gánh nặng đó sẽ theo quá lâu. Tiền ít thì mua nhà giá rẻ được rồi, ngoài Quận 9 giờ tính ra dịch vụ đầy đủ từ Vinbus, Vin School, Vinmech, thành ra chẳng phải đi đâu cả thật, 
-----
Hình chụp từ 2019 lúc mới dọn về căn nhà này, giờ khác rồi ạ. :D

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.