Blog đang nâng cấp, báo lỗi tại đây!

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 1

Ngẫm nghĩ một chút về các ngành nghề

Sản xuất

Bỏ tiền mua máy móc rồi làm ra sản phẩm đem bán. Nếu tài sản tập trung ở máy móc, nhà xưởng. Thì thông thường cái máy 10 đồng cần 5 năm thu hồi vốn thì cổ phiếu cỡ 10 – 20.000đ/cổ.

Khi thị trường hưng phấn, hoặc doanh nghiệp gặp thời giá bán tăng… thì có thể năm đó lãi cả 50%/vốn mua máy. Giá cổ phiếu có thể lên cả 40 – 50.000đ.

Khai thác khoáng sản

Bỏ tiền mua máy móc, nhưng nguyên liệu đầu vào thì hầu như được cho biếu hoặc chi phí không cao. Nên phải xét từng doanh nghiệp cụ thể xem giá tài nguyên đó có quý hiếm dễ tăng hay không?

Nếu đầu ra tăng, thì chỉ việc múc nhiều tài nguyên lên bán, giá cổ phiếu có thể hơn nhóm sản xuất một chút, cũng có thể vượt 100.000đ tùy khai thác cái gì và giá bán ra thế nào.

Ngân hàng

Cầm vốn cổ đông chủ yếu cho vay, gọi quỹ và làm dịch vụ tài chính. Cho vay thì cần vốn cao, làm dịch vụ thì cần nhân lực và công nghệ. Mảng cho vay muốn tăng trưởng thì liên tục cần thêm tiền, vì vậy cổ đông cả đời ăn giấy.

Nên nhớ nhóm này tiền bạn khác cầm (con nợ), nên có thể một ngày nào đó kinh tế xấu đi thì bank thể phá sản vì nợ xấu.

Nhóm này làm giàu cho chủ bank vì họ dễ vay tiền to lãi thấp, chống lưng dự án của gia đình họ và hàng năm ăn Esop.

Xem bank nào làm dịch vụ nhiều hơn, công nghệ nhiều hơn thì may ra giá cổ phiếu dễ lên cao. Nhưng giá cổ phiếu cũng chỉ vài chục quay đầu là chính.

Bất động sản

Nhóm này phát triển dự án ăn thặng dư giá trị gia tăng, ăn thêm cả giá đất tăng tự nhiên. Một số doanh nghiệp xin được dự án, bỏ tiền mua ruộng thêm chút tiền sử dụng đất, bán ra có khi giá hơn cả chục lần vốn.

Vì vậy cổ 10.000đ vốn gốc có thể lúc điên lên vài trăm ngàn, cả triệu 1 cổ.

Nhóm dịch vụ tài chính, công ty chứng khoán

Nhóm này mang tính chu kỳ mạnh, trong sóng tiền rẻ thì kém nhóm bất động sản 1 chút, còn dài hạn thì thua rất xa nhóm bất động sản. Nhóm công ty chứng khoán này pha trộn giữ bank cho vay margin + dịch vụ tư vấn + công ty đầu tư.

Thị trường sôi động thì kiếm ăn mảng dịch vụ môi giới, tư vấn lên sàn cho vay margin ok. Còn tự doanh thì tùy các chú đánh đấm ra sao, có thể lãi hay lỗ cũng do tự doanh mà ra. Thường tự doanh cũng trung bình, chỉ dễ thắng khi làm đơ app và ngắt cầu dao, khuyến nghị láo để úp bô nhỏ lẻ.

Các công ty môi giới – thương mại

Nhóm công ty phân phối hàng hóa. Nhóm này tùy thuộc vào khả năng kinh doanh, khả năng quản lý chi phí… nên cổ vài chục hơn trăm là bình thường.

Nhóm công nghệ

Tùy hàm lượng công nghệ thế nào, giá cổ phiếu có thể trên trời hoặc lẹt đẹt. Như Facebook có ăn quanh cái app FB cả thế giới dùng, nó cứ khai thác cái app là ra tiền tấn rồi.

Còn FPT toàn làm thuê phần mềm, thì cũng chỉ là đổi sức lấy tiền (khó hiệu quả cao) + có tí chất xám. Giá loanh quanh thôi.

Nhóm đầu tư

Nhóm chỉ đầu tư tài chính. Nhóm này tùy năng lực đầu tư của những người đứng đầu. Cổ có thể chục ngàn tới cả triệu 1 cổ cũng có. Nếu không chia tách thì có thể lên vô cùng.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu cùng Vịnh Simdep: Kỳ 1

About the Author

Ngày hôm nay cho tôi buồn một lúc
Sau nhiều năm bươn trải kiếp con người
Cố gượng cười mà lòng có thảnh thơi
Thèm được khóc như cái thời nhỏ dại

Đăng nhận xét

Cookie Consent
We serve cookies on this site to analyze traffic, remember your preferences, and optimize your experience.
Oops!
It seems there is something wrong with your internet connection. Please connect to the internet and start browsing again.
Site is Blocked
Sorry! This site is not available in your country.